Lâm Đông: xây hồ thủy lợi để nuôi cá!

Mùa mưa đã bắt đầu, cây trái đã lấy lại màu xanh nhưng xem ra cơn “khát” vẫn còn chưa dứt sau kỳ đại hạn. Câu hỏi:Vì sao công trình thuỷ lợi hàng chục tỷ đồng của Nhà nước lại có khả năng chỉ để…nuôi cá?! của hàng trăm hộ nông dân ở xã nghèo Tu Tra, huyện Đơn Dương, đặc ra mà ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng chưa tìm ra lời giải. Do đó công trình vẫn là nổi hoang mang cho người dân nơi đây. Vì khi vừa đưa vào sử dụng thì công trình chỉ đáp ứng được 15% theo công suất thiết kế.

chờ ngày để...thả cá!
Người dân hoang mang…
Công trình thuỷ lợi Ma Đanh, ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương được Nhà nước tư gần 8 tỷ đồng. Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn được giao làm chủ đầu tư. Theo thiết kế thì công trình thuỷ lợi Ma Đanh có dung tích 470.000m3 nước, hệ thống kênh mương được xây dựng kiên cố bằng bê tông. Với quy mô như vậy thì việc cung cấp nước cho 50ha là điều trong tầm tay. Vậy mà khi công trình đưa vào hoạt động thì chỉ đủ tưới được chưa tới…6ha! Nghĩa là chỉ đáp ứng được khoảng 15% công suất theo hồ sơ thiết kế! Vụ hè thu vừa rồi, hàng trăm hộ dân làm ruộng cạnh hồ thuỷ lợi cũng đành ngậm ngùi nhìn đồng lúa của mình chết dần. Khi chứng kiến cảnh bà con nông dân ở đây đã đến vụ gieo cấy đông xuân nhưng cũng chỉ biết… “ngước mặt chờ trời”. Và không biết điều gì sẽ đến với gần 300 hộ nông dân vốn đã nghèo này. Anh K’Đang chỉ tay về cánh đồng nức nẽ nói trong thất vọng “khi thấy Nhà nước làm cái thuỷ lợi bà con ưng cái bụng lắm. Vậy mà…”. Câu nói bỏ giở của anh K’Đang cho chúng tôi thấy được nỗi buồn đẫm của bà con nơi đây. Không có nước tưới, cộng thêm bệnh dịch hại cây trồng, nhiều hộ dân đang đối mặt với cái đói.
Sống giữa thuỷ lợi mà lo…cái nứơc.
Dù nhưng cơn mưa đầu mùa cũng đã đến, nhưng chưa đủ để cây trái tìm lại sức sống.Cánh đồng vẫn như hoang mạc. Giấc mơ nứớc tưới cho vùng đất này như không còn trong lòng tin của người dân. Bà con xúm lại bày tỏ với chúng tôi rằng: “ công trình mới đưa vào sử dụng mà không có nước tưới nói chi đến sang năm, hay vài năm nữa!”. Có người lại nói trong bức xúc: Mấy năm trước chưa làm con đập này thì những đám ruộng dưới vùng trũng có khi nào thiếu nước, vậy mà năm nay khô hạn tuốt!.
Theo tìm hiểu của chung toi, nguyên nhân công trình thuỷ lợi Ma Đanh không phát huy được tác dụng chủ yếu xuất phát từ khâu thiết kế, xây dựng không thích hợp, hay nói đúng hơn là bất hợp lý đến mức không thể chấp nhận được. Điển hình như độ chênh lệch giữa mương chính và mương nhánh quá nhiều, cụ thể mương chính có chiều sâu 0,4m, rộng 0,25m; trong khi đó mương nhánh chỉ có chiều sâu 0,25m và rộng 0,4m!. Vì vậy, nếu cống xã mở vói khẩu độ nhỏ thì nứơc không đủ tưới, và không thể đến được ruọng cách xa mương, còn nếu xã ở khẩu độ lớn thì nước sẽ 
C. D

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"