Lâm Đồng: Gần 4 năm - dang dở một trường tiểu học

Trường tiểu học K’long (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) do quá chật hẹp, bị xuống cấp nghiêm trọng và phải dồn hơn 50 em một lớp. Trước bức xúc của phụ huynh học sinh và của nhà trường, UBND tỉnh Lâm Đồng quyết định đầu tư gần 2 tỷ đồng để xây dựng mới trường tiểu học này. Tuy nhiên, sau gần 4 năm công trình chưa hoàn thành và bị bỏ hoang…


DỰ án xây dựng Trường tiểu học K’Long (gồm 16 phòng học và khu làm việc) được UBND tỉnh Lâm Đồng phê duyệt và giao cho trường trực tiếp làm chủ đầu tư. Đơn vị trúng thầu là Công ty Lâm sản Lâm Đồng. Công Ty TNHH tư vấn đầu tư và xây dựng Hòa Bình (Đà Lạt) được giao nhiệm vụ tư vấn và công trình Trường tiểu học K’Long được khởi công xây dựng vào tháng 5-2004. Theo dự kiến, công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm học 2006-2007. Phụ huynh học sinh rất phấn khởi. Nhưng đến tháng 2-2005, khi công trình thi công đã đạt được 80% khối lượng, thì một số người có trách nhiệm phát hiện có một vết nứt tại nền đất rộng 15cm, theo hướng Tây bắc-Đông nam, xuyên qua công trình đang xây dựng làm cho giằng móng nứt theo. Khi phát hiện công trình xây dựng bị “nứt đôi”, UBND huyện Đức Trọng đã báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh.

Ngày 14-7-2005, Đoàn công tác liên ngành tỉnh Lâm Đồng gồm đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học-Công nghệ, UBND huyện Đức Trọng, cùng chủ đầu tư và đơn vị thi công đi khảo sát thực tế và có kết luận: Xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (địa điểm xây dựng Trường tiểu học K’Long) đã xảy ra hiện tượng nứt đất ở một số khu vực. Hiện tượng nứt đất là một trong những tai biến địa chất có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế-xã hội. Mức độ nguy hiểm của hiện tượng nêu trên được các cơ quan chức năng cảnh báo, khuyến cáo với địa phương khi triển khai các dự án đầu tư. Ngày 18-7-2005, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản số 3229/UB gửi đến Sở Xây dựng và Trường tiểu học K’Long yêu cầu tạm ngưng thi công công trình đến khi nào có ý kiến chính thức của cơ quan có thẩm quyền.
Ý kiến chỉ đạo ngưng thi công công trình Trường tiểu học K’Long nhằm bảo đảm tính mạng học sinh và tài sản của
Nhà nước đã được nhân dân đồng tình. Nhưng đến nay, đã hơn hai năm trôi qua công trình vẫn bỏ hoang, phơi mưa, phơi nắng mà các ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa có kết luận chính thức sẽ tiếp tục hay hủy thi công công trình. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết tại khu vực xây trường này, ngành chức năng của tỉnh đã khuyến cáo nhân dân không nên xây dựng nhà ở kiên cố. Vì đây là khu vực thường xuyên xảy ra địa chấn. Trao đổi với chúng tôi, một số người dân không ngần ngại đặt câu hỏi: Vì sao ngành chức năng đã cảnh báo trước, đây là khu vực có thể biến động địa chất, khuyến cáo không xây dựng nhưng UBND xã Hiệp An vẫn chỉ định vị trí xây dựng nói trên? Vì sao đơn vị tư vấn không khảo sát đánh giá kỹ trước khi thi công để dẫn đến công trình tiền tỷ của Nhà nước phải bỏ dở dang như thế?
Theo thông tin từ UBND huyện Đức Trọng thì có khả năng công trình trên sẽ bị đập bỏ hoàn toàn và trường sẽ được xây dựng trên một vị trí mới. Như vậy, đến bao giờ thì hơn 500 học sinh Trường tiểu học K’Long mới có trường mới để học?
Để xác định rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc này, nhằm tránh lãng phí tiền của Nhà nước và nhân dân, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có kết luận sớm. Đồng thời xem xét xây dựng Trường K’Long mới để bảo đảm cho các cháu có nơi học tập khang trang, an toàn.
Bài và ảnh: LÊ CAO DIÊN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"