Lâm Đồng: Heo chết hàng loạt, ngành thú y đứng ngoài cuộc

Gia đình ông Nguyễn Xuân Quang, ở khu phố 2, phường 2, thành phố Bảo Lộc rất lo lắng vì đàn heo 24 con ngã bệnh, trong đó 8 con đã chết. Mặc dù trước đó gần 2 tháng, đàn heo đã được tiêm vắc xin phòng tụ huyết trùng, thương hàn, tiêu chảy. Đàn heo này có các triệu chứng bỏ ăn, sốt cao, xuất hiện nhiều chấm đỏ, có con tím vùng tai và ức. Khi chúng tôi có mặt tại nhà ông, trong chuồng vẫn còn 5 con đang nằm thoi thóp. Quan sát chúng tôi thấy, con heo này đang bị sốt, khó thở, trên vùng da nổi nhiều mẩn đỏ. 
 Heo chết không rõ nguyên nhân
Bà Phi Thục cùng ở khu phố 2, phường 2 ở gần đó cho biết: “Rất nhiều hộ chăn nuôi trong khu phố có heo mắc bệnh. Ban đầu chỉ một con, sau đó lây lan cả đàn. Mọi người phát hiện heo đang có bệnh nên đã bán hết, hiện không ai dám nuôi trở lại. Gia đình tôi cũng vậy!”.
Chị Nguyễn Thị Sen, ở thôn 2, xã Đam Bri, cho biết: Cách đây hơn nửa tháng, một con heo trong chuồng ngã bệnh rồi lăn ra chết. Một ngày sau, một con khác lại có triệu chứng tương tự. Đến nay, đàn heo 30 con của gia đình chỉ còn một con heo nái nhưng cũng đang mắc bệnh. Heo bỏ ăn, sốt cao, thở dốc, một số con các khớp xương sưng to, đi không được, chân, tai bị lở loét. Còn hộ anh Nguyễn Văn Toàn ở phường Lộc Tiến, chỉ trong một đêm, 16 con heo (trong tổng số 30 con) đã chết, với biểu hiện tai bị tím, lạnh.

 Lâm Đồng      Heo chết hàng loạt, ngành thú y đứng ngoài cuộc    - Tin180.com (Ảnh 1)
Những con heo bệnh đang chờ chết. Ảnh:Lê Cao Diên
Bà Đỗ Thị Nhàn, cán bộ thú y xã Đam Bri cho biết: “Từ đầu tháng 3 đến nay, hiện tượng heo bị bệnh và chết nhanh đã xảy ra ở nhiều địa phương trong xã. Tập trung nhiều nhất là thôn 5 xã Đam Bri, với 519 con đã chết trong tổng số 877 con được ghi nhận là nhiễm bệnh. Có những hộ chỉ trong vòng vài ba ngày đã mất trắng đàn heo cả trăm con…".
Ngành chức năng thờ ơ?
Mặc dù tình trạng heo bị bệnh, chết đã xuất hiện gần một tháng nay, nhưng đến nay ngành Thú y thành phố Bảo Lộc vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân bệnh. Anh Nguyễn Văn Toàn và một số người dân ở thôn 13, xã Đam Bri tỏ ra bức xúc trước thái độ thờ ơ của cơ quan chức năng. Khi phát hiện ra đàn heo bị chết, họ đã cầu cứu nhiều lần nhưng chính quyền địa phương và cán bộ thú y vẫn thờ ơ. Do chưa lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, nên ngành thú y thành phố Bảo Lộc vẫn chưa thể kết luận đàn heo ở Bảo Lộc chết là do bệnh gì? Tuy nhiên, theo một cán bộ chuyên môn của Trung tâm Nông nghiệp thành phố Bảo Lộc, với hiện tượng heo bị sưng chân, sốt cao và chết nhanh thì có thể nhận định đàn heo ở Đam Bri đang mắc bệnh lở mồm long móng (LMLM) và tụ huyết trùng cấp.
Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp thành phố Bảo Lộc Tống Duy Hùng, trao đổi với chúng tôi: "Trong thời gian tới, Chi cục Thú y tỉnh Lâm Đồng sẽ lấy mẫu bệnh phẩm đưa đi xét nghiệm. Đến lúc đó mới có kết luận cuối cùng về dịch bệnh trên đàn heo ở Bảo Lộc là gì. Còn trước mắt, chúng tôi đang vận động nhân dân khi có heo chết cần có biện pháp tiêu hủy phù hợp, đúng quy định để dịch bệnh không lây lan rộng”.
Ông Hùng cho biết thêm, trong dịp Tết vừa qua, lượng heo xuất chuồng cao, nhu cầu con giống của các hộ chăn nuôi từ đó cũng tăng lên. Trong khi đó, người chăn nuôi chủ yếu mua con giống trôi nổi trên thị trường để tái đàn. Điều đáng lo ngại khác là việc người dân lén vứt xác heo chết ra ngoài đường như những đợt dịch trước, khiến cho đàn heo đã bị dịch càng có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.
Mới đây, UBND thành phố Bảo Lộc đã có công văn yêu cầu UBND các xã, phường, Phòng nông nghiệp thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ngăn chặn tình trạng vận chuyển, giết mổ heo từ các nơi khác đưa vào thành phố, đồng thời tạm đóng cửa một điểm mua bán heo giống trên đường Hoàng Văn Thụ, phường 1, để ngăn chặn sự lây lan của dịch. Thế nhưng, theo tìm hiểu của chúng tôi, tình hình vận chuyển giết mổ heo từ nơi khác đến thành phố Bảo Lộc vẫn diễn ra hằng ngày.
Trước nguy cơ lây lan của dịch, thiết nghĩ, các ngành chức năng ở Bảo Lộc và tỉnh Lâm Đồng cần nhanh chóng vào cuộc, xác minh nguyên nhân gây bệnh, lập biểu đồ thống kê vùng đang có bệnh, có biện pháp khử độc đối với những nơi đang có bệnh, đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, đồng thời siết chặt tình trạng mua bán vận chuyển động vật từ các nơi khác về địa bàn và ngược lại.
Cao Diên
http://tin180.com/suckhoe/tin-suc-khoe/20110330/lam-dong-heo-chet-hang-loat-nganh-thu-y-dung-ngoai-cuoc.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"