Lâm Đồng: Nhà máy phát điện, dân vẫn chưa nhận được tiền đền bù

QĐND - Ngày 11-6-2011, Tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3 đã chính thức hòa vào lưới điện quốc gia. Vì lợi ích chung, hàng trăm hộ dân ở huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng đã chấp nhận di dời, nhường đất cho dự án. Thế nhưng đến nay, khi nhà máy đã hoàn thành, họ vẫn chưa nhận được tiền đền bù, giải tỏa hay tái định cư từ chủ đầu tư, khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn…
Nhà của dân bị chìm trong nước

Không có Quyết định vẫn thu hồi đất của dân
Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 có công suất 180MW với tổng mức đầu tư 6000 tỷ đồng, có diện tích  lưu vực 2.441km2, trải dài trên địa bàn huyện Đắc Glong (Đắc Nông) cùng các xã Lộc Lâm, Lộc Phú, huyện Bảo Lâm; Tân Thanh, huyện Lâm Hà; Đinh Trang Thượng, huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Ngày 1-6-2009, UBND tỉnh Lâm Đồng ra Quyết định số 1248/QĐ-UBND “V/v thu hồi đất để tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng Nhà máy thủy điện Đồng Nai 3”, đồng thời giao cho UBND huyện Di Linh ban hành quyết định thu hồi đất cụ thể đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất thuộc khu vực dự án trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, đến nay hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện Di Linh vẫn chưa nhận được quyết định thu hồi đất. Họ chỉ nhận được một thông báo phải di dời ra khỏi vùng dự án.
Ông Phan Tấn Hải là một trong số hàng trăm hộ dân ở trong vùng dự án cho biết: “Các hộ dân chúng tôi không nhận được quyết định nào về việc thu hồi đất và tài sản gắn liền với đất, mà chỉ nhận được Thông báo số 231/TB-DATD96-KT ngày 16-9-2010, với nội dung: “Để phục vụ cho việc tích nước hồ chứa Thủy điện Đồng Nai 3, đề nghị nhân dân khu vực bị ảnh hưởng tránh đi lại, sản xuất, sinh sống làm ăn trong khu vực trên, đồng thời khẩn trương di dời vật kiến trúc, gia súc, gia cầm ra khỏi vùng bị ảnh hưởng để tránh thiệt hại về tài sản và tính mạng”. Việc thu hồi đất như vậy là không đúng, gây thiệt hại và bức xúc cho người dân. 
Chủ dự án thất hứa với dân
Giữa tháng 3-2011, người dân vùng Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 được chủ đầu tư (Ban quản lý Dự án Thủy điện 6) mời họp và đưa ra bảng chiết tính giá đền bù, cùng với lời hứa đến cuối tháng 3-2011 sẽ được nhận tiền. Thế nhưng cho đến nay, người dân đợi mãi vẫn không thấy bóng dáng của chủ đầu tư. 109 hộ trong vùng bị giải tỏa đã nhiều lần nhận được những lời hứa của chủ đầu tư. Bà Nguyễn Thị Mai ở xã Đinh Trang Thượng cho biết: Từ ngày tích nước hồ chứa, 12ha cà phê, nhà cửa của gia đình bà bị chìm dưới lòng hồ, đến nay, gia đình bà vẫn chưa nhận được một đồng tiền bồi thường. Việc tái định canh, định cư cũng chưa từng được nghe chủ đầu tư nhắc đến. Không còn tấc đất cắm dùi, mọi thành viên trong gia đình phải đi làm thuê khắp nơi kiếm sống qua ngày, cuộc sống khó khăn trăm bề.
Bà Ka Thôn, người dân tộc Kơ Ho, nói với chúng tôi: Gia đình bà có tới 8 miệng ăn, lâu nay đều trông cậy vào 9 sào cà phê. Nhà cửa cùng 9 sào cà phê đã bị nước nhấn chìm. Đến nay, gia đình bà vẫn chưa nhận được tiền đền bù từ phía chủ dự án, nên cuộc sống hết sức khó khăn. Còn rất nhiều gia đình nằm trong vùng dự án thuộc huyện Di Linh cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, khi tiền giải tỏa, đền bù, tái định cư vẫn chưa thấy tăm hơi, còn chủ đầu tư thì mất hút.
Trao đổi với chúng tôi, ông Tạ Văn Thành, Trưởng ban Đền bù giải phóng mặt bằng huyện Di Linh cho biết: "Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện có 271 hồ sơ đưa vào áp giá đền bù, với tổng số tiền đã được phê duyệt là 56,7 tỷ đồng, trong đó mới thực hiện chi trả 24,9 tỷ đồng. Hiện còn 157 hộ dân trong vùng dự án vẫn chưa hoàn chỉnh hồ sơ và phương án đền bù. Mặc dù nhà máy đã đi vào hoạt động, nhưng đến nay, chủ dự án vẫn chưa xác định được diện tích tái định canh để họ sớm ổn định cuộc sống. Đó là chưa tính đến việc hiện vẫn còn một diện tích canh tác tương đối lớn của người dân đã nằm sâu dưới lòng hồ thủy điện thuộc phần giải quyết của chủ dự án, nhưng đơn vị này vẫn chưa tiến hành kiểm kê. Chủ đầu tư Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 chỉ nghĩ đến lợi ích của họ mà chưa thật sự quan tâm đến đời sống của người dân trong vùng dự án".
Ông K’Rim, Chủ tịch UBND xã Đinh Trang Thượng cho biết: Ban quản lý Dự án Thủy điện 6, chủ đầu tư công trình Thủy điện Đồng Nai 3 đã nhiều lần hứa hẹn với dân là sẽ nhanh chóng thực hiện chi trả tiền bồi thường, nhưng rồi họ lại thất hứa, khiến người dân mất niềm tin và bức xúc khi phải đối mặt với trăm bề khó khăn trong suốt thời gian qua.
Khi nào người dân mới được nhận tiền đền bù? Câu hỏi này Ban quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 3 cần phải sớm trả lời cho người dân nơi đây. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh, của Trung ương xem xét, chỉ đạo giải quyết sớm. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý đối với những người dân đã hy sinh lợi ích riêng để phục vụ cho lợi ích chung của đất nước. Lẽ nào chủ đầu tư lại làm ngơ trước quyền lợi chính đáng của hàng trăm hộ dân như thế?
Bài và ảnh: Lê Cao Diên
http://www.blogger.com/post-create.g?blogID=6144919861285000665

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"