Giải pháp nào cho hoa Đà Lạt?
Năm 2001, hoa Đà Lạt xuất khẩu ra thị trường thế giới
chiếm 5% tổng sản lượng hoa toàn thành phố. Mười năm sau (2011), sản lượng hoa
xuất ngoại của Đà Lạt hằng năm cũng chỉ dừng lại ở con số này.
Ỳ ạch hoa
tìm lối đi
Trong những năm qua, người trồng hoa Đà Lạt đã đẩy
mạnh áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, đóng gói, bảo quản
hoa đã làm cho các loài hoa được trồng ở Đà Lạt cho năng Suất và chất lượng
ngày càng cao, giảm thiệt hại sau thu hoạch đến mức thấp nhất. Hiện nay, gần 100% diện tích hoa tại Đà Lạt đã được trồng trong
nhà kính, nhà lưới với hệ thống tưới tiêu đều tự động. Đà Lạt hiện đã có trên
400 loài hoa với hàng ngàn giống hoa các loại, trong đó có 70 giống hoa cúc, 30
giống hoa đồng tiền, 30 giống hoa cẩm chướng, hàng chục giống hoa hồng… đã có
nguồn gốc lâu đời tại Đà Lạt và xuất xứ từ châu Âu.
Tuy nhiên, điều làm người trồng hoa và các công ty
chuyên trồng, kinh doanh hoa tại Đà Lạt lo lắng nhất hiện nay là sản phẩm hoa
của thành phố này đang phụ thuộc rất lớn vào thị trường nội địa, trong đó lớn
nhất là TP HCM và một số tỉnh miền Trung.
Ông Nguyễn Văn Án, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn Lâm Đồng cho biết diện tích hoa của Lâm Đồng từ 1.731ha năm
2003 tăng lên 3.500ha vào năm 2010, doanh thu hằng năm theo đó cũng tăng nhanh.
Đến năm 2010, sản lượng hoa toàn tỉnh Lâm Đồng đạt 1,5 tỷ cành, kinh ngạch xuất
khẩu đạt 16 triệu USD, trong đó Đà Lạt chiếm tới 50% diện tích và 70% sản lượng
hoa hằng năm.
Ông Trần Huy Đường, chủ tịch Hiệp Hội hoa Đà Lạt cho
hay: “Với tốc độ phát triển tự phát, diện tích trồng hoa của Đà Lạt hằng năm
tăng lên 30%. Cả nước tỉnh nào cũng khuyến khích trồng hoa, và thị trường hướng
tới của họ là chủ yếu là nội địa. Trong khi đó, tại thị trường hoa Đà Lạt, 10
năm trước trong báo cáo tổng kết, sản lượng hoa xuất khẩu chiếm 5% thì ngày nay
cũng chỉ hoa 5%, số tăng tuyệt đối cũng chỉ ở các doanh nghiệp hoa 100% vốn
nước ngoài”.
Cũng theo ông Trần Huy Đường, nếu so sánh Đà Lạt với
cao nguyên Cameron của Malaysia
thì ưu thế của Đà Lạt vượt trội hơn hẳn. Cao nguyên Cameron chỉ có khoảng 600ha
hoa cúc nhưng sản lượng xuất khẩu sang
thị trường Nhật Bản hằng năm chiếm tới 60% tổng sản lượng hoa. Hiện nay, ngoài
thị trường trong nước, một lượng nhỏ hoa Đà Lạt được xuất khẩu sang thị trường
các nước Nhật Bản, Úc, Mỹ và thị trường châu Âu.
Theo ông Nguyễn Văn Án, Giám đốc Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn Lâm Đồng, nguyên nhân khiến hoa Đà Lạt hàng chục năm qua
vẫn cứ loay hoay tiêu thụ ở sân nhà chính là chất lượng hoa chưa đáp ứng được
yêu cầu khắt khe của thị trường thế giới. Trình độ tay nghề những người trồng
hoa có chất lượng chưa cao, chất lượng hoa thương phẩm thấp là hậu quả của việc
thoái hóa giống. Các loại giống hoa mới, có chất lượng cao được gieo trồng tại
Đà Lạt hiện nay lại phụ thuộc vào thị trường giống nhập nội nên giá thành sản
phẩm này khá cao, khó cạnh tranh với các nước có nền công nghiệp hoa trên thế
giới.
Việc hoa Đà Lạt phục thuộc quá lớn vào thị trường tiêu
thụ trong nước đã gây ra tình trạng được giá thì mất mùa và ngược lại. Đã có
thời điểm hoa được mùa lại mất giá thê thảm khiến nhà vườn đành phải nhỏ bỏ hoa
đem đốt.
Giải pháp
nào cho hoa Đà Lạt?
Theo ông Phạm Ngọc Trung, phó giám đốc Trung tâm
khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, để hương hoa Đà Lạt bay xa, vươn tới những thị
trường mới, khó tính như Mỹ, Nhật Bản, các nước châu Âu… việc đầu tiên là phải
nâng cao chất lượng hoa Đà Lạt bằng cách thực hiện công tác quy hoạch phát
triển vùng sản xuất hoa, nhất là hoa ứng dụng công nghệ cao, tránh phát triển
hoa manh mún, tự phát ngoài vùng quy hoạch.
Thay đổi các giống hoa đã bị tha hóa bằng các giống mới
nhập nội có chất lượng cao nhằm đầu tư phát triển hoa theo chiều sâu. Nhanh
chóng đưa khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất hoa ngay từ
khâu trồng, chế biến, bảo quản, tiêu thụ đến đảo bảo môi trường sinh thái, sức
khỏe cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó phải xây dựng các kênh pháp lý bình đẳng
cho các thành phần kinh tế, hỗ trợ, khuyến khích và tạo mọi điều kiện cho các
thành phần kinh tế tham gia Hiệp hội ngành nghề nhằm đảm bảo lợi ích chung và
hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro khi thị trường hoa bất ổn. Đồng thời hình
thành kênh lưu thông hàng hóa, mạng lượi tiêu thụ, gắn người sản xuất với hệ
thống hợp tác xã, các đại lý, chợ đầu mối bằng các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm
hoa cho người trồng hoa.
Công tác xúc tiến thương mại để quảng bá hoa Đà Lạt ra
các thị trường trong nước và thế giới cũng cần được đẩy mạnh hơn nữa trong thời
gian tới. Theo ông Trần Huy Đường, chủ tịch Hiệp Hội hoa Đà Lat, thương hiệu là
tiêu chí quan trọng giúp người tiêu dùng lựa chọn và qua đó hoa Đà Lạt có thể
khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và thế giới, nên
việc xây dựng thương hiệu, đăng ký thương hiệu hoa Đà Lạt là việc cần làm ngay
lúc này.
Thấu rõ được nguy cơ tiềm ẩn khi cả nước tỉnh nào cũng
khuyến khích trồng hoa, Hiệp Hôi hoa Đà Lạt đã đưa ra khẩu hiệu “Hoa Đà Lạt –
Xuất khẩu hay là chết”. Tuy nhiên, để thực hiện được khẩu hiệu này không phải
là chuyện sớm chiều mà đòi hỏi cả một quá trình mang tính lâu dài, tiến hành
từng bước, từng giai đoạn. Nhưng điều quan trọng hàng đầu là phải nâng cao chất
lượng hoa Đà Lạt ít nhất là ngang tầm với các nước có nền công nghiệp hoa phát
triển trên thế giới thì mới đủ khả năng cạch tranh trên một sân chơi không biên
giới.
Cao Diên
Nhận xét
Đăng nhận xét