Bao giờ đường vận chuyển bauxite được nâng cấp?!

Ăn không ngon, ngủ không yên bởi lo sợ cuộc sống bị đảo lộn khi ngày đoàn xe vận chuyển bauxite đã cận kề chuyển bánh trên con đường vốn dĩ đã quá tải -  Quốc lộ 20 với tầng suất lớn là những gì mà người dân hai tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đang trải qua trong những ngày thượng tuần tháng 9 này. Trong khi phương án đầu tư nâng cấp thì... vẫn còn nằm trên giấy.

Theo Khu quản lý đường bộ 7, quốc lộ 20 đã hết hạn sử dụng từ lâu nhưng chưa được đại tu nâng cấp lần nào nên hiện đã trong tình trạng hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng. Cụ thể, nhu cầu lưu thông trên quốc lộ này hiện đã quá tải gần gấp 3 lần so với thiết kế ban đầu là 6.000 lượt xe/ngày đêm. Sự quá tải này sẽ càng nghiêm trọng hơn khi việc vận chuyển Bauxite với mật độ xe trọng tải nặng dày đặt được tiến hành vào tháng tới, khiến nhân dân 2 tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng – nơi đoàn xe vận chuyển Bauxite đi qua càng thêm lo lắng. Nếu không nhanh chóng nâng cấp, cứ 2 đến 4 phút mỗi chuyến xe tải 25 tấn của dự án Bauxite đi qua thì không chỉ gây tắc nghẽn giao thông, tan nát đường sá, mà tính mạng của người tham gia giao thông cũng gặp nhiều nguy hiểm.

Mặt đường đoạn qua địa phận thị trấn Đạm ri, huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng cũng đã bị xé nát

Ông Nguyễn Công Chính, ở xã Phú Sơn, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai bức xúc: “Bà con nhân dân không chỉ ở Lâm Đồng mà các xã khác của Đồng Nai đã ý kiến về đường quốc lộ 20 này hư hỏng rất nhiều. Nếu không nâng cấp đường trước khi vận chuyển bauxite thì đường sẽ hư hỏng thêm, chắc chắn sẽ xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm. Khi nghe có chủ trương nâng cấp tuyến đường này chúng tôi rất mừng nhưng chờ hoài vẫn không thấy”.
Còn ông K’Chiều, ở buôn B’Kẻ, thị trấn Mađaguôi, huyện Đạ Hoai, tỉnh Lâm Đồng, người chứng kiến nhiều vụ tai nạn thương tâm ở đèo Bảo Lộc, cho biết: “Từ ngày con đường xuống cấp thêm thảm, không tuần nào tôi không tận mắt chứng kiến ít nhất một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 20. Không biết mai mốt cứ 4 phút lại thêm một xe trọng tải nặng chở Boxite đi qua thì sẽ còn phải chứng kiến đến bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm nưa?!”.  
Theo thống kê chưa đầy đủ của cơ quan chức năng Lâm Đông và Đồng Nai, trong năm 2010, trên quốc lộ 20 đã xảy ra ít nhất 60 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, hậu quả làm chết 43 người và bị thương 47 người. Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai chỉ trong 6 tháng đầu năm nay, đã có tới 20 vụ tai nạn giao thông xảy ra khiến 21 người chết, 14 người bị thương.
Theo tính toán của Tổng cục đường bộ, với phương án sử dụng xe tải trọng 25 tấn để vận chuyển bô-xít, thì tổng kinh phí sửa đường tỉnh lộ ĐT 725 đoạn từ Tân Rai đến thành phố Bảo Lộc cần gần 180 tỷ đồng, tỉnh lộ ĐT 769 đoạn Dầu Giây đến Long Thành (Đồng Nai) cần 304 tỷ đồng và quốc lộ 20 đoạn từ thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) đến Dầu Giây sẽ phải sửa chữa mặt đường theo hiện trạng với tổng kinh phí hơn 550 tỷ đồng.

Tuyết quốc lộ 20 qua huyện Tân Phú – Đồng Nai đã quá tải và xuống cấp nghiêm trọng.

Ông Huỳnh Đức Hòa, Bí thư tỉnh Lâm Đồng cho rằng, mặc dù Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam và Bộ giao thông vận tải đã thống nhất phương án dùng xe 25 tấn để vận chuyển bauxite thay vì dùng xe 40 tấn, nhưng với lưu lượng xe dày đặc trong khi hiện trạng giao thông đã xuống cấp đến mức thảm hại như hiện nay cũng sẽ là một áp lực lớn, ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Cũng theo ông Huỳnh Đức Hòa: “Trong quá trình vận chuyển bauxite, nếu có bất kỳ xe nào đó hư hỏng, trục trặc hoặc đụng nhau thì chắc chắc sẽ tắt đường nghiêm trọng tất yếu sẽ xảy ra, không còn cách nào khác hơn được, không có chỗ nào tránh được. Bởi còn có tất cả nhu cầu khác của xã hội nữa chứ đâu phải riêng Bauxite. Đây là vấn đề hết sức nan giải, ảnh hưởng đáng kể đến sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương chúng tôi”.
Từ tháng 7/2010, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GTVT giao KTV ứng trước kinh phí nâng cấp các tỉnh lộ trên tuyến đường vận chuyển bauxite. Tổng cục ĐBVN yêu cầu Khu QLĐB VII khẩn trương triển khai ngay một số công việc: Kiểm tra hiện trường xác định các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ cần sửa chữa ngay để đảm bảo giao thông trên QL20 (Dầu Giây-Bảo Lộc) để kịp tiến độ vận chuyển Bauxite, trước mắt sử dụng nguồn vốn SCĐB để thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm này, từ việc dự trù nguồn kinh phí cho đến kế hoạch triển khai vẫn chưa được thống nhất cụ thể, trong khi ngày xúc tiến vận chuyển Bauxite đã đang cận kề.
Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"