ĐÀ NẴNG: XÔN XAO BIỆT THỰ “NGÀN ĐÔ” XÂY DỰNG KHÔNG PHÉP CỦA MỘT TƯỚNG CÔNG AN!

Trong những ngày qua, dư luận ở Đà Nẵng xôn xao về việc “quần thể biệt thự” của một tướng Công an – ông Phan Như Thạch (nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, đã nghỉ hưu từ tháng 9/2014) xây không phép, trái phép trên rừng Hải Vân (phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nhưng vẫn “bình yên như vạ”, trong khi người dân dựng liều để buôn bán tạm bợ cũng bị “cưỡng chế” khiến người dân bất bình!
Dân làm liều thì đập…
Tiếp xúc với chúng tôi, cựu chiến binh Nguyễn Như Tiến, cho biết: Vì tuổi già nên ông bàn với vợ dựng một lều quán để mưu sinh thì bị cơ quan chức năng tới hiện trường tháo dỡ, cấm không cho xây dựng”.  Ông Tiến cho biết thêm, cũng vì việc “dựng liều trái phép” này mà ông mất luôn cả chức Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hòa Hiệp Bắc!
Là một cựu chiến binh ông Tiến thừa nhận việc làm sai trái của mình: “Mình làm sai tôi chịu – Đó là điều tất yếu”. Tuy nhiên, ông Tiến cũng vô cùng bức xúc và đặc câu hỏi: “Vì sao tôi, và những người dân khu vực này dựng cái liều để buôn bán vài bó rau, bịch muối thì bị Chính quyền lập biên bản, cưỡng chế. Còn “quần thể biệt thự” của Tướng Thạch được xây dựng hoành tráng trên mảnh đất ven bìa rừng Nam Hải Vân, ngay bên con đường dẫn lên khu Suối Lương, đồng thời là đường công vụ vào Hầm đường bộ Hải Vân xây dựng cả năm trời mà vẫn không ai thấy?”.

Ngôi biệt thự “không phép” của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - Thiếu tướng Phan Như Thạch

Ngôi biệt thự “không phép” của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam - Thiếu tướng Phan Như Thạch
Theo tìm hiểu của cúng tôi, năm 2000, ông Phan Như Thạch được Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán đất trồng rừng và phát triển kinh tế vườn theo hợp đồng số 74B/HĐGK với diện tích 1.935 m2 tại khu tập thể rừng trồng Hải Vân cũ. Tuy nhiên gia đình ông Thạch lại ngang nhiên xây dựng công trình tại khu đất nêu trên. Ngay khi căn biệt thự này chính thức khởi công xây dựng thì dư luận địa phương đã phản ứng gay ghét. Đên ngày 21/8/2013, dưới sức ép dữ dội của người dân thì Đội quy tắc quận Liên Chiểu cũng đã đã lập biên bản, yêu cầu ngừng thi công công trình này. Nhưng không biết nhờ vào “phép màu” nào mà vài ngày sau đó công trình này lại tiếp thi công như “thách thức” dư luận địa phương và cũng không có cơ quan chức năng nào dám đụng đến!
“Quan” xây biệt thự “lụi” Chính quyền ngó lơ?
Chúng tôi đem thắc mắc của ông Nguyễn Như Tiến đến Chính quyền sở tại thì được ông Ông Văn Dũng, Chánh văn phòng UBND quận Liên Chiểu cho biết: Sau khi nhận được phản ảnh của người dân, ngày 12/12 UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra thực tế những ngôi biệt thự này nhưng chưa làm việc với UBND quận để tìm hiểu vụ việc.
Tuy nhiên, khi chúng tôi đang ở hiện trường thì đoàn xe của UBND TP Đà Nẵng đi kiểm tra nhưng chỉ chạy lướt qua biệt thự “lụi” của tướng Thạch mà không hề dừng lại để kiểm tra mà quay về. Đoàn chỉ ngồi trong xe và ngó qua, không hề vào kiểm tra công trình xây dựng của đại gia Quang.

Lãnh đạo thành phố kiểm tra theo kiểu“cưỡi ngưa xem hoa”

Chúng tôi trao đổi về việc vì sao đoàn kiểm tra lại kiểm tra theo kiểu“cưỡi ngưa xem hoa” trên, thì  ông Võ Văn Thương, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho hay: “Trời mưa quá nên cũng không thấy mô tê chi hết, không bước ra được khỏi xe. Đi ngang rứa thôi chứ mưa gió ri vô làm chi nhà họ. Mình đi kiểm tra hiện trường thì rứa là được rồi. Đi ngang qua thấy rứa là được rồi”.
Về việc xử lý hai công trình xây dựng sai phạm trên, ông Thương nói vẫn chưa nhận được báo cáo đầy đủ của quận Liên Chiểu nên chưa có ý kiến. “Khi nào nhận được báo cáo của quận Liên Chiểu, tôi sẽ báo cáo lãnh đạo TP cho ý kiến chỉ đạo cụ thể rồi sẽ trả lời. Bây giờ tôi chỉ mới đi hiện trường thôi, còn việc yêu cầu tháo dỡ thì còn có vấn đề pháp lý đất đai, còn đủ thứ hết trên đời nữa chứ không thể trả lời một cách tự nhiên như thế được đâu”
Trong khi đó ông Dũng cho biết, UBND quận Liên Chiểu đã có báo cáo sự việc cho UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo xử lý, và trước mắt Quận cũng đã tạm đình chỉ (lần 2) việc xây dựng công trình này.

Quần thể biệt thự này rộng gần 18.000m2 gồm căn nhà lớn hoành tráng tựa lưng vào khoảnh rừng ở dưới chân núi
Như vậy, đến nay “trái bóng trách nhiệm” vẫn được các cấp chính quyền TP Đà Nẵng đá qua – đá về, và chưa cơ quan nào có thể lý giải được vì sao “quần thể biệt thự” của Tướng Thạch lại “mọc”, tồn tại, và như thách thức dư luận như vậy!. Còn dư luận địa phương thì đặt câu hỏi rằng: “Liệu có sự “bao kê” nào cho sự việc này? Làm gì căn biệt thự nguy nga như Vạn lý trường thành ngay trong rừng cấm mà chủ đất, chính quyền không hề hay biết".
Lê Kiên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"