Lâm Đồng: Thủy điện chặn dòng, nông dân trắng tay

Dân Việt - Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 2 bất ngờ chặn dòng làm cho hàng trăm hộ dân thuộc các xã Tân Thanh, Đan Phượng và Liên Hà, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) phút chốc trắng tay, nhà cửa, tài sản, hoa màu… bị nhấn chìm trong biển nước.

Chưa đền bù đã tích nước



Nhiều gia đình tiếc của vẫn đang tích cực dùng xuồng bơi ra hồ tranh thủ thu hoạch cà phê xanh, lặn hụp nhặt nhạnh vật dụng, cố vớt vát lại những tài sản đã bị nhấn chìm trong nước.
Như vậy, việc thu hồi đất của UBND huyện Lâm Hà và tỉnh Lâm Đồng có đúng không? Và thiệt hại của người dân do tích nước thủy điện ai là người chịu trách nhiệm? Đến khi nào người dân mới được nhận tiền đền bù và đất tái định canh? Câu hỏi này Ban quản lý Dự án Thủy điện Đồng Nai 2 cần phải sớm trả lời cho người dân nơi đây. 

UBND huyện Lâm Hà cho biết, ngày 18.9, huyện nhận được fax của chủ đầu tư – Công ty Trung Nam thông báo về việc tích nước lòng hồ của Thủy điện Đồng Nai 2. Ngày 19.9, UBND huyện Lâm Hà đã khẩn trương có công điện gửi tới các xã và ban, ngành địa phương triển khai các biện pháp di dời người dân và tài sản ra khỏi lòng hồ. Tuy nhiên, từ ngày nhận được thông báo tích nước của Công ty Trung Nam cho đến ngày Thủy điện Đồng Nai 2 chặn dòng chỉ có 3 ngày, dù UBND huyện đã huy động hàng trăm người thuộc các lực lượng công an, quân đội… tới hỗ trợ nhân dân, nhưng chủ yếu chỉ là hướng dẫn người dân di chuyển đến nơi an toàn. Nhà cửa không thể kịp tháo dỡ, nhiều vật dụng khác bị chìm trong nước. Riêng 150ha cà phê đang chuẩn bị cho thu hoạch sai trĩu quả bị nước nhấn chìm mà không kịp thu hái. 


Theo UBND huyện Lâm Hà, khi xây dựng Thủy điện Đồng Nai 2 trên địa bàn 3 xã Liên Hà, Tân Thanh và Đan Phượng, có 475ha đất của 297 hộ nằm trong diện giải tỏa với tổng kinh phí 134 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến ngày tích nước, đơn vị chủ đầu tư chỉ mới thực hiện chi trả khoảng 76 tỷ đồng cho 156 hộ dân, 141 hộ chưa nhận được tiền đền bù. Do chưa được nhận tiền đền bù hoặc nhận chưa đủ, nên đến ngày Thủy điện Đồng Nai 2 tích nước, vẫn còn đến hơn 200 hộ chưa di dời nhà cửa và tài sản ra khỏi lòng hồ. Ngoài một lượng lớn tài sản vật chất bị thiệt hại còn có khoảng 150ha cà phê của dân bị chìm trong nước. Đến ngày 8.10, mực nước hồ Thủy điện Đồng Nai 2 đã đạt đến mực nước chết - cao trình 665m.
Khi thuỷ điện tích nước, gia đình anh Lê Văn Thắng, xã Liên Hà, chỉ kịp cầm 3 cái nồi, vài cái chén để lên đồi “chạy lũ”! Vợ anh Thắng là chị Hoài chỉ tay ra phía lòng hồ nói: “Tất cả đã dưới kia, sống sót là may lắm rồi”. 
…Nhà cửa, hoa màu chìm trong nước!
Thủy điện Đồng Nai 2 đột ngột chặn dòng khiến cho hàng trăm người dân nơi đây không kịp trở tay. Đến nay, tuy chưa gây thiệt hại về người nhưng hầu hết tài sản trong vùng lòng hồ thủy điện của người dân đều không kịp di chuyển, hàng trăm hécta cà phê chuẩn bị cho thu hoạch mất trắng. Hầu hết các căn nhà từ tạm bợ cho tới kiên cố cùng nhiều tài sản đều đang nằm dưới lòng nước. Ông Lê Đình Minh (68 tuổi), trú tại thôn 5, Tân Thanh bàng hoàng cho biết, toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình ông nay đang dưới lòng hồ Thủy điện Đồng Nai 2. Đến nay gia đình ông phải dựng lều tạm trên vùng đất cao để sinh sống. “Lúc đó vợ tôi bị ốm nằm trong nhà, thấy nước ào ạt đổ vào thì hoảng quá ngất lịm đi. Tôi cõng bà ấy, các con tôi nhốn nháo chạy tới nơi an toàn” – ông Minh kể lại.


Cao Diên


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"