Lâm Đồng: Thiếu nữ bị cha giam cầm được giải cứu

Những ngày qua dư luận tại thôn Tân Lợi, xã Tân Văn, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng đang “nổi sóng” về việc người cha độc ác Hoàng Văn Minh (51 tuổi) cho rằng con gái Hoàng Thị Dung (20 tuổi) bị bệnh tâm thần, đã thuê thợ hàn làm “nhà tù bất đắc dĩ” cho con suốt nhiều tháng qua. Điều đáng nói là chính quyền địa phương vẫn cho đó là “chuyện gia đình” nên không can thiệp sâu lại làm cho người dân lo lắng hơn!
… Làm “chuồng” nhốt con!


Ngày 22/10, nhóm phóng viên chúng tôi đã theo chân cùng đoàn cán bộ huyện Lâm Hà đến can thiệp, giải cứu, cô gái Hoàng Thị Dung (20 tuổi) bị cha đẻ đã thuê thợ hàn làm “chuồng” nhốt suốt nhiều tháng qua. Trước mắt chúng tôi là ngôi nhà có bề ngang khoảng 4m, dài khoảng 15m, đóng kín cổng bằng rào tre. Dù có đại diện Chính quyền sở tại và cả công an huyện Lâm Hà đến vận động, nhưng ông Minh quyết không cho vào thăm cô Dung, ông quát mắng, chửi tục và luôn miệng nói “con tôi bị tâm thần, vào làm gì!”.

Sau nhiều giờ vận động, thuyết phục, ông Minh mới chịu cho vào nhà thăm Dung. Trong căn phòng kín mít, không điện chiếu sáng, nhà vệ sinh. Duy nhất ở cửa, ông chừa cái lỗ nhỏ để đưa thức ăn, nước uống vào bên trong hàng ngày. Mọi sinh hoạt của nạn nhân gói gọn trong căn phòng chật hẹp này, vừa mở phòng mùi hôi thối lại bốc lên nồng nặc. Đoàn cán bộ huyện Lâm Hà cũng đã vận động, thuyết phục ông Minh đưa con gái đến Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà khám bệnh. Nhưng chị Dung cũng chỉ được được khám sức khỏe như lần trước, vì ở đây không có chức năng khám bệnh tâm thần và khám phụ khoa (để xác định Dung có bị xâm hại tình dục hay không)?.

Ông Nguyễn Công Thức, Chủ tịch UBND xã Tân Văn cho biết: “Đây không phải lần đầu tiên Dung bị cha đẻ nhốt trong phòng kín. Ngày 23/8, qua thông tin phản ánh người thợ sắt được ông Minh thuê đến hàn “chuồng” nhốt con gái, xã cũng đã lập đoàn đến vận động ông Minh đưa con gái đến Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà khám bệnh. Nhưng ở đây không có chức năng khám bệnh tâm thần và khám phụ khoa (để xác định Dung có bị xâm hại tình dục hay không), nên đoàn đã làm biên bản bàn giao cô Dung cho ông Minh tiếp tục chăm sóc, buộc ông cam kết không tái phạm và phải thả tự do cho con”.

Tuy nhiên, những tờ cam kết vô giá trị, vừa từ trụ sở UBND xã trở về, ông Minh lại đưa đứa con đã 20 tuổi vào “chuồng” rồi khóa trái cửa, mặc cho sức ép dư luận.
… Người cha cho rằng con gái “tâm thần”?


Bà Chu Thị Hương, cán bộ phụ nữ thôn Tân Lợi cho biết, ngày 23.8, anh Tư Mến (thợ hàn) được ông Minh thuê vào hàn cánh cửa sắt để nhốt cô Dung trong nhà. Khi thấy anh Mến, Dung đã năn nỉ xin anh cứu cô ra khỏi căn nhà. Anh Mến báo sự việc cho trưởng thôn và Hội phụ nữ thôn. Chiều cùng ngày, đoàn cán bộ xã đến thuyết phục ông Minh thả cô Dung ra, nhưng ông Minh nói con gái bị bệnh tâm thần phải nhốt để khỏi đi rông”.

Bà Nguyễn Thị Thu Trâm (hàng xóm của ông Minh) cho biết, lúc đến đây ở, cha con ông Minh sống hơi khép kín. Một thời gian, cháu Dung được nhà chùa nhận nuôi, rồi có một gia đình ở Đức Trọng nhận đến ở giúp việc bán quán, nhưng sau đó ông Minh lại đưa Dung về nhà. Gần đây, ông Minh nói rằng con gái mình bị tâm thần nên đi đâu cũng khóa trái cửa, nhốt con trong nhà. Có một lần, cháu Dung thoát ra ngoài, chạy được vài trăm mét thì bị ông Minh bắt lại. Từ đó, người dân ít thấy cháu Dung xuất hiện.



Sáng 22/10, Khi chúng tôi hỏi lý do nhốt con, Hoàng Văn Minh liền nói “con tôi bị tâm thần, nên tôi nhốt”. Nhưng nghịch lý hơn ở chỗ khi được chúng tôi hỏi tại sao không đưa con đến các trung tâm điều trị bệnh tâm thần thì ông Minh không trả lời mà lại nổi cáu! Khi tiếp xúc với em Hoàng Thị Dung sáng 22/10, thì chúng tôi không thấy biểu hiện gì của bệnh tâm thần, ngoài việc em khá yếu và xanh xao.
Sự việt đã xảy ra trong thời gian khá dài, Trong khi người dân địa phương hết sức bức xúc và thương xót cô gái trẻ bị cha giam cầm thì UBND xã Tân Văn và UBND huyện Lâm Hà đều cho rằng đây là quan hệ gia đình, cha con nên địa phương để cho cha con tự giải quyết, đến khi nào có “bất thường”, thì cơ quan chức năng mới vào cuộc? Dư luận địa phương vẫn tiếp tục lo cho số phận cô gái và đặt câu hỏi rằng: “Không phải cô con gái tâm thần mà người cha – ông Hoàng Văn Minh lại có biểu hiện tâm thần và lại nhốt tiếp con hoặc làm điều “bất thường” như chính quyền chờ đợi xảy ra mới giải quyết thì sao?
Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"