Mới, lạ trang trại cà phê Chồn giữa TP Hoa Đà Lạt

Sau một thời gian khảo sát tìm hiểu về giá trị của cà phê chồn và thương hiệu cà phê Moka Đà Lạt, Ông Nguyễn Quốc Minh, từ TPHCM đã quyết định lên Đà Lạt đầu tư 42 tỷ đồng vốn xây dựng Trang trại trồng cà phê sạch - nuôi chồn và sản xuất chế biến cà phê chồn

 Vào một ngày cuối tháng 5 trong cái se lạnh của mùa hạ Đà Lạt, tôi cùng nhóm bạn đồng nghiệp ghé thăm trang trại cà phê của ông Nguyễn Quốc Minh tại số 135E Hoàng Hoa Thám, P10, TP.Đà Lạt. Ngồi nhâm nhi ly cà phê chồn thứ thiệt nghe ông chủ Nguyễn Quốc Minh kể về huyền thoại cà phê chồn cũng như ấp ủ hình thành trang trại của mình.

Từ huyền thoại cà phê chồn…



Ông Minh (bưng đĩa caphe) đang cho chồn ăn

Truyền thuyết cà phê chồn từng được lưu truyền trong dân gian. Khoảng nửa đầu thế kỷ 20, miền cao nguyên còn thưa thớt dân cư và những đồn điền cà phê vẫn nằm xen kẽ với những cánh rừng bạt ngàn, vốn là nơi trú ngụ của nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có chồn. Hàng năm, cứ vào mùa cà phê từ tháng 8 đến tháng 12, khi những chùm cà phê trên cây chín rộ, các chú chồn lại tìm đến thưởng thức và lựa chọn rất kỹ bằng khả năng ngửi siêu phàm. Trái cà phê chín mọng sau khi tiêu hóa, phần hạt sẽ được thải ra thành từng cục. Những nông dân tại các đồn điền cà phê ở đảo Java, Sumatra và Sulawesi của Indonesia (khi đó còn là thuộc địa của Hà Lan) thu gom lại những hạt cà phê rơi vãi dưới gốc cây. Vì muốn tận dụng, họ đem về rửa sạch, rang vàng và hương vị cà phê chồn được tìm ra từ đó. Dưới tác dụng lên men của các enzym trong dạ dày chồn hương, mùi vị của cà phê bị biến đổi, tạo ra hương vị đậm đà. Vì thế, Indonesia cũng được coi là xuất xứ của lại cà phê nổi tiếng thế giới này.

…Đến trang trại chồn giữa thành phố hoa.


Tiếp chúng tôi trong căn phòng ấm cúng với tiếng nhạc du dương, ông Nguyễn Quốc Minh cho biết: Để có được trang trại quy mô rộng 2 ha ở khu vực vùng ven thành phố Đà Lạt, ông Minh đã đầu tư 42 tỷ đồng VN mua lại vườn trồng cà phê Moka đang vào thời kỳ kinh doanh của người dân địa phương. Còn về giống chồn, ông ông cho biết ông đã khảo sát rất kỹ mới mua 120 con chồn hương hay còn gọi là cầy vòi hương - một loài động vật hoang dã - thuộc họ cầy Viverridae, bộ ăn thịt Carnivora, lớp thú Mammalia mà ông đặt mua từ Indonesia và tại Đăk Lăk, đảm bảo là giống có nguồn gốc, xuất xứ, lý lịch về gia phả rõ ràng.



Toàn cảnh quán caphe trong trang trại ông Minh

Theo ông Minh, mỗi ngày một con chồn tiêu thụ khoảng 20-30 gram trái cà phê tươi, cho ra khoảng 10 gram cà phê nhân. Bình quân mỗi năm, ông Minh thu được 400 kg cà phê chồn trong số 800 kg cà phê nhân thu hoạch được. Theo ông Minh, nếu như trồng cà phê theo kiểu truyền thống có thể thu hoạch lên tới 5 tấn/ha, nhưng ở đây, ông trồng theo hướng sạch, nghĩa là không bón phân hóa học, mà chỉ trồng xen cây đậu phộng và cây lục lạc, vốn là những loại cây trồng mà bộ rễ của nó có khả năng cộng sinh với một nhóm vi khuẩn cố định đạm từ nguồn nitơ trong không khí, làm tăng lượng đạm trong đất và tăng độ phì của đất. Vì vậy, năng suất và sản lượng cà phê không cao lắm, chỉ đạt 800 kg/ha, nhưng chất lượng thì đảm bảo. Do đây không phải mùa nên nhân công phải tìm mua trái cà phê chín cho chồn ăn. Là loài tinh ranh, sành sỏi trong ăn uống nên dù chủ nhân đã lựa những trái cà phê chín đỏ nhưng chồn vẫn tự chọn trái xơi chứ không ăn tạp. Thường chúng chỉ tiêu thụ 15 - 30% lượng thức ăn được cung cấp. Ngoài trái cà phê, để bảo đảm chất dinh dưỡng cho chồn, chúng còn được bổ sung thịt gà, bò, heo, cháo đường, chuối...

Một ký cà phê chồn sản xuất ra, ông Minh bán với giá 20 triệu đồng, 200.000 đồng/ly. Hiện ông đang có mối đặt hàng tại một số khách sạn 5 sao và các khu rerost. Ngoài kinh doanh, đây còn là nơi ông tiếp đón bạn bè đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Ông cho biết đã ấp ủ ý tưởng này suốt 10 năm và các công đoạn để sản xuất ra ly cà phê chồn khá phức tạp: chồn sau khi nhằn phần vỏ trái cà phê chín mọng, chỉ có cùi được tiêu hoá, còn hạt được bài tiết ra, bao bên ngoài nhân là lớp vỏ thóc mỏng. Lớp vỏ này được bóc bỏ, rửa, sấy thật sạch rồi mới đem chế biến. Quá trình tiêu hoá tạo ra sự lên men của enzyme trong dạ dày chồn. Chính công đoạn đó sẽ tạo ra hương vị cà phê đặc biệt, độc đáo, chỉ có ở loài vật này mà thôi.

Cà phê chồn hay cà phê phân chồn là tên một loại cà phê đặc biệt, một thứ đồ uống được xếp vào loại hiếm nhất trên thế giới, hiện có giá 20 triệu đồng VN/ kg hạt nhân khô. Trên thế giới chỉ một số nước sản xuất được loại cà phê này như Indonesia, Philippines, Ethiopia và Việt Nam... với số lượng rất hạn chế. Tại Lâm Đồng đã có một số cơ sở trồng, chế biến loại cà phê này đáp ứng nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, nhưng riêng tại Đà Lạt, đây là trang trại đầu tiên được xây dựng. Hiện nay, du khách có thể vừa được thưởng thức cà phê chồn, vừa tham quan trang trại và mua sản phẩm ngay tại chỗ.
                                                                                                                   Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"