“Thần đồng” 11 tuổi xin học lớp 12, không giải được toán lớp 5!

Trong những ngày qua, dư luân tỉnh Lâm Đồng cũng như cả nước xôn xao về chuyện cháu bé “thần đồng” 11 tuổi Phạm Thanh Ngọc ở xã Tam Bố, huyện Di Linh chưa học lớp nào ở trường, nhưng bố mẹ cháu xin cho cháu vào học lớp 12. Tuy nhiên sự thật được kiểm chứng là cháu Ngọc không giải nổi bài thi lớp 5!
* “Thần đồng” 11 tuổi xin học lớp 12
Một số báo dẫm lời Ông Phạm Xuân Thành, bố Phạm Thanh Ngọc: “Lên 6 tuổi, cháu đã học xong chương trình tiểu học. Và đây cũng là lúc cháu phải đến trường để học lớp một”. Vào học lớp một đúng theo quy định, cháu Phạm Thanh Ngọc luôn “phàn nàn” với bố mẹ rằng “cô giáo chỉ dạy toàn là những điều mà con đã biết rồi” nên cứ đòi nghỉ học. Buộc lòng, anh Thành phải cho con nghỉ học và ở nhà tự học.
Đến 2008, khi cháu Ngọc lên 7 tuổi, bé nói rằng đã học xong chương trình cấp 2, nên ông Thành đã đi tìm thầy dạy kèm cháu chương trình cấp 3 với chủ yếu là 3 môn toán, lý và hóa. Đến nay, cháu Phạm Thanh Ngọc đang được thầy Trần Xuân Việt dạy kèm môn toán lớp 12 và thầy Nguyễn Hoài Nam hướng dẫn môn vật lý lớp 10. Thầy Nguyễn Hoài Nam (Trường THPT Nguyễn Viết Xuân) cũng xác nhận: “Tôi khá ngạc nhiên về khả năng của cháu Ngọc. Tuy còn thiếu tư duy thực tiễn vì chưa được tiếp xúc với thế giới bên ngoài nhiều, nhưng khả năng tiếp thu bài của cháu Ngọc là rất đặc biệt, chỉ giảng một lần là cháu hiểu rồi tự suy nghĩ và làm bài, trong khi cháu Ngọc chỉ mới 11 tuổi”.


* “Thần đồng” - không giải nổi boán lớp 5!

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Huỳnh Thị Tuyết - Phó phòng giáo dục (phụ trách khối tiểu học) huyện Di Linh cho biết, khi gia đình cháu Phạm Thanh Ngọc đưa cháu đến Phòng giáo dục huyện Di Linh để xin “học lớp 12,” đích thân bà đã cho cháu làm bài tại chỗ 2 môn Toán và Tiếng Việt theo đề thi hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2010-2011 với thời gian 70 phút mỗi môn (học sinh tiểu học chỉ được làm 60 phút mỗi môn). cháu không đạt được điểm 5 cả môn Toán lẫn môn Tiếng Việt. Kết quả, môn Toán chỉ đạt được 4,5 điểm do cháu làm sai, làm phép tính nhưng không đặt được lời giải, môn Tiếng Việt thì phần đọc hiểu cháu làm được 9/10 câu, nhưng phần tập làm văn thì cháu không làm được chữ nào; chấm theo đúng đáp án như các học sinh bình thường khác thì bài làm của cháu cũng không đạt được điểm 5. Như vậy, việc cho cháu là “thần đồng” như một số người nhận định là không có cơ sở.
* Lỗi của người lớn?
Qua tìm hiểu từ một số người, cháu Ngọc có phần sáng dạ, nhưng việc cháu cũng như gia đình cháu cho rằng “biết rồi nên không cần đi học” và nay xin học lớp 12 là việc làm không đúng quy định, lại có phần không thực tế. Qua thực tế nêu trên cho thấy có phần lỗi của cha, mẹ của cháu Ngọc, những người luôn đi tìm một cách vô thức sự hãnh diện về con cái. Việc nghe con không chịu đi học vì biết rồi ba, mẹ cháu bé cũng nghe theo không cần biết con mình có trình độ thật đến đâu rồi gò ép con đi học thêm ở các thầy mà không cần đến lớp. Chính việc gò ép này cũng làm nhân cách trẻ phát triển không bình thường. Vậy, đừng vì vinh quang hão huyền của người lớn mà không cho trẻ cơ hội phát triển bình thường như những em nhỏ khác. Hãy hình thành cho trẻ một nhân cách toàn diện hài hoà, khi đã trưởng thành các em sẽ tự phát hiện ra mình có những năng khiếu gì.
                                                                                         Cao Diên
“Thần đồng” 11 tuổi chưa giải được toán lớp 5
(PLTPHCM - 24/08/2011) Trong những ngày qua, dư luận xôn xao về chuyện cháu Phạm Thanh Ngọc (11 tuổi, ở xã Tam Bố, huyện Di Linh) chưa học lớp nào ở trường nhưng cha mẹ xin cho cháu vào học lớp 12.

Tuy nhiên, ngày 23-8, bà Huỳnh Thị Tuyết, Phó phòng Giáo dục huyện Di Linh, cho biết khi gia đình đưa cháu Ngọc đến xin học lớp 12, đích thân bà đã cho cháu làm bài hai môn toán và tiếng Việt theo đề thi hoàn thành chương trình tiểu học năm học 2010-2011 với thời gian 70 phút mỗi môn (học sinh tiểu học chỉ được làm 60 phút mỗi môn). Kết quả, cháu không đạt được điểm 5 cả môn toán lẫn môn tiếng Việt. Môn toán cháu làm phép tính nhưng không đặt được lời giải, môn tiếng Việt thì phần đọc hiểu cháu làm được 9/10 câu nhưng phần tập làm văn thì cháu không làm được chữ nào. Như vậy, việc cho cháu là “thần đồng” như một số người nhận định là không có cơ sở.
CAO DIÊN

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"