Quốc lộ 27 chờ vốn: Nắng ...bui, mưa...lầy

(QĐND- 20-10-11) Gần 3 năm triển khai dự án cải tạo, nâng cấp công trình Quốc lộ 27 - từ ngã 3 Finom (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đến Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), công trình “đột ngột” ngưng thi công giữa chừng vì … chờ vốn? Làm cho những người thường qua đườngngười dân nơi đây một lần nữa phải đối mặt với cảnh nắng bụi, mưa bùn, ách tắc giao thông….
Có chiều dài hơn 96 km - Quốc lộ 27 là tuyến giao thông huyết mạch, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh Ninh Thuận, Lâm Đồng và Đắk Lắk. Đây còn là tuyến đường chính nối các tỉnh Nam Trung bộ với thành phố du lịch Đà Lạt. Tuy nằm quốc nhưng đã hơn 10 năm nay, tuyến đường này xuống cấp trầm trọng: mặt đường nhiều nơi không còn lớp nhựa, bị lún sâu, nhiều chỗ chỉ còn trơ ra toàn đá lởm chởm…, mỗi khi trời mưa nước bị ứ đọng rồi tràn lan mặt đường làm cho việc lưu thông qua tiến đường này là vô cùng khó khăn. Trước tình trạng đó, ngày 1/12/ 2008, Ban quản lý dự án PMU2 thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 27. Theo đó, Dự án có tổng vốn đầu tư 966 tỷ đồng. Công trình có chiều dài 96km, đi qua từ ngã 3 Finom (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) đến thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) do bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư; đơn vị trúng thầu thi công là liên doanh Công ty xây dựng 470 thuộc Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty liên doanh xây dựng công trình 507 và Tổng công ty cổ phần đầu tư xây dựng và thương mại VN thuộc Bộ giao thông thi công, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trong thời gian 2 năm.


Tuy nhiên, đến nay đã gần 3 năm triển khai dự án, người dân nơi đây chưa kịp vui thì công trình phải ngưng thi công giữa chừng vì … chờ vốn?. Làm cho những người thường qua đường và người dân nơi đây lại một lần nữa phải đối mặt với cảnh ách tắc giao thông…..  Nhiều đoạn đường thi công dang dở rồi bỏ mặc, như: đoạn từ ngã 3 Chu Sơn (xã Lạc Xuân) đến thị trấn Dran (huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) dài khoảng 4km đã bị băm nát với hàng chục “ao” ngay giữa đường. Cống Lạc Xuân và Lạc Sơn thi công dang dở khiến hai bên mép đường bị sạt lở, chỉ được kè chắn tạm bợ. Đường mương thoát nước hai bên đường cũng chưa được gắn nắp, vô tình biến thành những cái bẫy nguy hiểm đối với người đi đường. Không những thế, mỗi khi có mưa lớn, ô tô chạy qua là nước và bùn đất từ những “ao” trên đường tràn vào nhà của một số hộ dân bên đường.
Bà con ở ven đường cho biết, nhà ở mặt đường này cho biết: Vào mùa mưa, các loại xe phải “bò như rùa”, còn người đi đường phải mò mẫm mới có thể vượt qua bao nhiêu cái “ao”, mỗi ngày đều có ít nhất một vụ kẹt xe, còn xe máy, xe đạp thì bị ngã nhiều vô kể. Phụ huynh lẫn học sinh đi ngang đoạn này thường bị ngã nằm xồi dưới vũng nước khiến bao nhiêu sách vở, quần áo ướt hết sạch.
Theo ghi nhận của chúng tôi thì những người dân sống ở hai bên đường khổ sở vì phải chịu cảnh nước bẩn, bùn đen tràn vào nhà thường xuyên, môi trường sống ô nhiễm nặng…Kông những chỉ có đoạn đường ở Lâm Đồng mà đoạn qua đèo Ngoạn Mục (huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận) đang thi công dang dở cũng không khá gì hơn, đất đổ ngổn ngang giữa lòng đường; nhiều đoạn ta luy bị xói lở sâu hoắc như cái “bẫy” đang thường trực “chờ” người và phương tiện lưu thông trên đoạn đường này.


Ông Lý Văn Kiệt, Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương, bức xúc: “Tình trạng nắng bụi, mưa lầy trên quốc lộ 27 đã xảy ra từ nhiều tháng qua, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và đi lại của người dân. Chỉ tính từ đầu mùa mưa đến nay, tại đoạn ngã 3 Chu Sơn đã xảy ra ít nhất 3 vụ xe tải, xe khách bị mắc lầy, gây ách tắc giao thông. Người dân rất bức xúc và đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Huyện cũng đã có văn bản gửi cấp trên kiến nghị đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng vẫn chưa có kết quả”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Lâm Văn Hoàng, Phó Tổng giám đốc Ban quản lý Dự án 2 (Bộ GTVT), cho biết, hiện các gói thầu của Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 27 đều phải tạm dừng thi công do gặp khó khăn về nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công tác giải ngân cho các nhà thầu tạm thời bị đình hõan và hiện chủ đầu tư đang nợ nhà thầu trên 100 tỷ đồng. Ban Quản lý Dự án 2 đang đề nghị Bộ GTVT, Cục Đường bộ Việt Nam bố trí kinh phí trả nợ để các nhà thầu thi công dứt điểm, hoàn thành trước mùa mưa lũ năm nay tại các vị trí đào sâu, đắp cao, thi công dang dở, khơi thông cống rãnh và vận chuyển đất đá ra khỏi công trường.
Cũng theo ông Hoàng, đó là việc làm trước mắt để giao thông tạm thời, còn việc hoàn thiện dự án đang chờ vốn chưa biết đến bao giờ?

Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"