Quảng Nam: Giải cứu 7 em học sinh bị dụ dỗ đi lao động "khổ sai" tại Lâm Đồng

Chiều ngày 6-8, Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Quảng Nam (PC 45) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Lâm Đồng  giải cứu 7 em học sinh bị dụ dỗ đi lao động ở tỉnh Lâm Đồng và đưa về nhà an toàn.
Ngày 23/6, Phòng PC45 tiếp nhận tin báo từ các xã vùng núi huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam với nội dung, vào đầu tháng 5/2015, bà Nguyễn Thị Kim D. (SN 1967, quê Nga Sơn, Thanh Hóa – hiện đang thường trú tại thôn 2, xã Trà Mai, huyện Nam Trà My) các dụ em Nguyễn Thành Quốc, Hồ Văn Tuấn, Hồ Văn Giáp và Nguyễn Thành Tưởng (cùng SN 2001) là học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện Nam Trà My (Quảng Nam) lên Lâm Đồng làm việc với mức lương 3 triệu đồng/tháng. Tin lời, cả 4 học sinh đã đồng ý và được bà D. đưa vào tỉnh Lâm Đồng. Khi vào đến nơi, bà D. giao các em cho một Công ty chuyên môi giới việc làm. Sau đó Công ty này tiếp tục giới thiệu các em cho các chủ sử dụng lao động khác để làm việc. Do công việc khó khăn, nặng nhọc nên khoảng một tuần sau, Tưởng và Quốc bỏ trốn về nhà. Riêng hai em Tuấn và Giáp vẫn chưa trở về và gia đình không có thông tin gì về họ.

7 em bị dụ dỗ đi lao động được Công an giải cứu.
Sau khi tiếp nhận tin báo, Phòng PC45 đã cử cán bộ trực tiếp đến địa bàn huyện Nam Trà My để làm rõ nội dung vụ việc. Qua quá trình xác minh, xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội phạm “Sử dụng, bóc lột lao động trẻ em”, nên ngày 29/7, lãnh đạo Phòng PC45 đã cử một tổ trinh sát vào các tỉnh Tây Nguyên để điều tra.
Sau một tuần, các trinh sát đã xác minh được tại các cơ sở nuôi ong, làm vườn, khai thác gỗ trên vùng núi cao của tỉnh Lâm Đồng có một số trẻ em đang làm việc. Đến ngày 4/8, Phòng PC45 đã giải cứu được 7 em là Hồ Văn Giáp (SN 2000, thôn 1, xã Trà Vinh), Nguyễn Văn Thiêu (SN 2000, thôn 4, xã Trà Vinh), Hồ Văn Đui (SN 2000, thôn 4, xã Trà Vinh, cùng huyện Nam Trà My). Nguyễn Hồng Luynh (SN 1999, thôn 2, xã Trà Cang), Hồ Văn Quyết (SN 2000, thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Thương (SN 2000, thôn 3, xã Trà Cang), Hồ Văn Mới (SN 2000, thôn 7, xã Trà Cang, cùng huyện Nam Trà My) về lại gia đình.

Qua mở rộng điều tra, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam cho biết, ngoài 7 em đã được giải cứu trên địa bàn xã Trà Vinh còn có 14 em học sinh khác. Các em là người dân tộc thiểu số có độ tuổi từ 14 đến dưới 16 đang học tại trường dân tộc nội trú huyện được “cò” đưa đi lao động tại tỉnh Lâm Đồng theo giới thiệu của bà D. Đến nay đã có 3 em quay trở về địa phương, còn lại 11 em chưa rõ tung tích. Các em này đã mất liên lạc với gia đình, ngành chức năng vẫn chưa xác định được nơi làm việc của các em.
Đại tá Nghiệp cho biết, Phòng PC45 đang tiếp tục điều tra làm rõ hành vi của bà D. và Công ty TNHH giới thiệu việc làm có dấu hiệu nào buôn bán trẻ em hay không để xử lý theo quy định của pháp luật và tiếp tục phối hợp với các địa phương để đưa các em còn lại về địa phương, nếu không, các cháu có thể bị lợi dụng và ép buộc lao động cưỡng bức, hoặc lao động nặng nhọc, độc hại nguy hiểm.
Lê Kiên 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"