Lâm Đồng: Bất thường trong xét xử vụ án chiếm đoạt 33 tỷ đồng tiền thuế?

Dù đã có kết luận điều tra nhưng việc xét xử 2 công ty tại Lâm Đồng về hành vi chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước xuất hiện nhiều dấu hiệu bất bình thường. Sự bất thường đó chính là cơ hội để đối tượng vi phạm tẩu tán tài sản, khiến việc thu hồi tiền bị chiếm đoạt khó thực hiện.

Hồ sơ các đối tượng vi phạm

Trong thời gian qua, vụ án buôn bán hóa đơn bất hợp pháp, chiếm đoạt tiền thuế của hai công ty chuyên kinh doanh cà phê tại tỉnh Lâm Đồng, Công ty Thúy Diễm và Công ty Long Khang đã từng khiến dư luận rất bất bình. Công an tỉnh Lâm Đồng có kết luận điều tra: hai công ty Thúy Diễm và Long Khang đã có hành vi trốn thuế và mua bán trái phép hóa đơn chứng từ theo Điều 161 và 164 của Bộ Luật hình sự. Thủ đoạn của các đối tượng này là thành lập công ty “ma”, để in hóa đơn chiếm đoạt tiền thuế của Nhà nước. Số thuế chiếm đoạt lên tới gần 33 tỷ đồng, bắng 1/5 tổng số thu từ cà phê của tỉnh này.

Theo kết luận điều tra của cơ quan chức năng, từ năm 2009 -2013, Lê Thùy Diễm giám đốc công ty Diễm Như đã thu mua café trôi nổi trên thị trường không có hóa đơn, chứng từ. Để hợp thức hóa đầu vào, Diễm đã cấu kết với một số đối tượng thành lập 2 công ty ma là công ty TNHH TMXD Cao Hòa Phát và công ty Bảo Gia An để buôn bán hóa đơn GTGT.  Diễm thỏa thuận với hai công ty này về việc bán hóa đơn GTGT với mức giá 1,6% trên 1 tỷ đồng ( tức là cứ viết 1 hóa đơn GTGT có giá trị 1 tỷ đồng, Diễm sẽ trả phí 16 triệu đồng).

Cụ thể, Diễm đã ký 102 hợp đồng kinh tế với công ty Cao Hòa Phát, qua đó xuất bán cho công ty của Diễm 110 hóa đơn GTGT với tổng số xuất bán là 3,8 triệu kg cafe, tổng giá trị 160 tỷ đồng (trong đó tiền thuế GTGT 7,6 tỷ đồng).

Ngoài ra, Diễm ký 107 hợp đồng kinh tế để mua café của công ty Bảo Gia An. Bảo Gia An đã xuất 118 hóa đơn GTGT với tổng số hàng xuất bán 3,9 triệu kg café tương đương giá trị 164 tỷ đồng (trong đó thuế GTGT là 7,8 tỷ đồng).

Tương tự thủ đoạn trên, Nguyễn Thị Thanh Xuân giám đốc công ty TNHH TMDV XNK Long Khang đã sử dụng 105 hóa đơn GTGT để kê khai hợp thức hóa thuế đầu vào cho 8,3 triệu kg café nhân xô mua trôi nổi . Số tiền thuế GTGT mà Xuân trốn không nộp là 17 ,5 tỷ đồng.

Sau khi có kết luận điều tra trên, dư luận đều nghĩ rằng hai vụ án này sẽ được đưa ra xét xử nghiêm minh. Thế nhưng, kết quả lại hoàn toàn ngược lại.

Hai vụ án này đã được xét xử từ lúc nào không ai hay biết. Tất cả các đối tượng trong đường dây buôn bán hóa đơn bất hợp pháp đều chỉ bị phạt án treo. Trong khi đó, gần 33 tỷ đồng tiền thuế chiếm đoạt của Nhà nước đã không hề được Tòa án Nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng tuyên thu về cho ngân sách Nhà nước. Lo lắng tiền thuế Nhà nước bị mất, cơ quan Thuế Lâm Đồng đã làm đơn kêu cứu khẩn cấp lên các cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng cũng đã có kháng nghị cho rằng việc không buộc các đối tượng chiếm đoạt tiền thuế không phải hoàn trả cho nhà nước là vi phạm pháp luật.

Bởi nếu các đội tượng vi phạm, chiếm đoạt số tiền thuế lớn như vậy vẫn nhởn nhơ bên ngoài, số tiền thuế đã chiếm đoạt của nhà nước không phải nộp ngân sách, từ đây sẽ là tiền lệ xấu cho các đối tượng buôn bán hóa đơn có đất để bùng phát trở lại.

Trước sức ép của các cơ quan chức năng, của báo chí về những bất thường trong kết quả xét xử tại phiên sơ thẩm nói trên, Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng đã phải xét xử lại vụ án này. Theo đó, Tòa đã buộc các đối tượng phải trả lại Ngân sách Nhà nước số tiền thuế 33 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Lê Thùy Diễm (giám đốc công ty Diễm Như) phải nộp 15,4 tỷ đồng tiền thuế VAT đã chiếm đoạt. Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Xuân (giám đốc công ty Long Khang) phải nộp lại ngân sách số tiền 17 tỷ đồng. Kể từ ngày bản án có hiệu lực. Đây là số tiền trước đó Tòa đã không tuyên. Từ kết quả này, dư luận địa phương cho rằng, chính sự bất thường trong việc xét xử đã tạo cơ hội để các đối tượng vi phạm có thêm thời gian tẩu tán tài sản, làm cho việc thu hồi tiền bị chiếm đoạt không dễ thực hiện.

Mặc dù cơ quan thuế đã yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Bảo Lộc buộc các đối tượng chiếm đoạt tiền thuế bị phạt gấp 3 lần số thuế chiếm đoạt theo Luật Quản lý Thuế và phải chiu tránh nhiệm hình sự, án tù về tội buôn bán hóa đơn, trốn thuế, nhưng yêu cầu này đã không được xem xét?! 

Lê Kiên

Nhận xét

  1. Ai cũng hiểu, chỉ có Chủ tọa phiên Tòa là không hiểu. Cán cân công lý mà như vậy thì bảo người dân không oan sao được. Mất niềm tin!

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"