Lâm Đồng:Ký túc xá ngàn tỷ có nguy cơ bỏ hoang!

Ký túc xá (KTX) sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng với mức đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, tổng sức chứa gần 14.000 sinh viên, nhưng sau khi hoàn thànhvà đưa vào sử dụng 2 khối nhà đầu tiên thì hầu như không có sinh viên ở. Để tránh tình trạng bỏ hoang, UBND tỉnh Lâm Đồng đang kêu gọi công chức, viên chức đến ở nhưng không đem lại kết quả khả quan. Trước tình trạng trên ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng nên xem xét lại có nên tiếp tục công trình ngàn tỷ này hay không!
Công trình KTX sinh viên tập trung Lâm Đồng tọa lạc tại đường Nguyễn Hoàng, phường 7, cách trung tâm TP Đà Lạt gần 10km.  Theo quy hoạch đã được duyệt, Khu KTX này gồm 17 tòa nhà cao tầng trong khuôn viên rộng 30ha. Công trình được khởi công bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ với tổng kinh phí được công bố vào thời điểm đó là 1.082 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng chỗ ở cho 14.000 sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn TP Đà Lạt. Đây cũng là dự án nhà ở sinh viên lớn nhất khu vực Tây Nguyên hiện nay.
Theo kế hoạch, đến năm 2015 công trình sẽ cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên do nguồn vốn bố trí hạn hẹp, đến cuối năm 2013, dự án mới nhận được 227,8 tỷ đồng (trong đó vốn trái phiếu của Chính phủ là 215,1 tỷ và nguồn vốn địa phương 12,7 tỷ đồng) nên dự án mới chỉ hoàn thành 2 khối nhà, quy mô 2000 chỗ và bắt đầu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, do nhu cầu thấp, vị trí không thuận lợi, hạ tầng thiếu đồng bộ..., nên dự án trị giá cả nghìn tỷ đồng hiện đang không có người ở.
Sinh viên lắc đầu, công chức ngó lơ!
Theo thông báo của Sở Xây dựng, mức giá thuê tại khu KTX sinh viên tập trung từ 32.000-46.000 đồng/người/tháng. Nếu so với mức giá thuê phòng trọ tại Đà Lạt từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/phòng/tháng như hiện nay thì mức giá tại khu KTX tập trung là con số đáng mơ ước. Mặc dù vậy, khu KTX vẫn không thu hút được sinh viên.

Khu ký túc xá tập trung bị sinh viên ...chê!
Ông Hà Văn Hòa, Chánh văn phòng kiêm Trưởng ban Quản lý ký túc xá (Sở Xây dựng) cho biết: “vào ngày 13-8, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã gửi thông báo tới các trường về việc tiếp nhận sinh viên vào ở trong khu KTX tập trung nhưng đến nay mới có khoảng 20 sinh viên tới hỏi thuê nhưng sau khi xem xong các em đều bỏ đi, chỉ duy nhất có 1 em đăng ký”.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lâm Đồng lại nhắm tới đối tượng là công chức, viên chức. Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở này đã được UBND tỉnh Lâm Đồng giao cho làm việc với Trường Chính trị tỉnh Lâm Đồng, trường đào tại lái xe Thiên Phúc Đức (tọa lạc gần khu KTX) vận cộng công chức, viên chức vào khu KTX này để ở. Tuy nhiên, chủ trương này của tỉnh Lâm Đồng xem ra công chức, viên chức không mấy quan tâm, đến nay vẫn chưa có ai đến ở.
Để tăng hiệu quả của KTX sinh viên tập trung, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu Ban Quản lý khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng phải nghiên cứu các phương thức cho thuê ở, dịch vụ linh động hiệu quả. Tuy nhiên, việc phát huy được lợi ích của khu KTX này dường như không mấy khả thi, bởi khu KTX tọa lạc quá xa trung tâm, nằm lọt thỏm trong vùng sản xuất nông nghiệp và rừng thông, hoàn toàn cô lập với khu dân cư. Đó là còn chưa kể đường vào KTX vẫn còn là đường đất dài với khoảng 1,5km, các dịch vụ khác hoàn toàn không có.
Có nên tiếp tục công trình ngàn tỷ này hay không?
Theo chủ đầu tư dự án này - Sở Xây dựng Lâm Đồng - cơ sở để xây dựng khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng là sau khi khảo sát, tính toán, cơ quan này dự báo đến đến năm 2015, sẽ có khoảng 66.000 sinh viên theo học tại các trường ĐH, CĐ, trung cấp tại Đà Lạt, trong đó khoảng 33.400 sinh viên, học sinh có nhu cầu về chỗ trọ. Hiện nay, tại Đà Lạt có 2 trường đại học, 6 trường cao đẳng, trung cấp, hầu hết các trường đều đã có KTX, thậm chí có trường còn chưa sử dụng hết công suốt các phòng. Trong khi khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng nằm cách trường gần nhất khoảng 4km và xa nhất là 10km.

Khối nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng  có nguy cơ bị bõ hoang
Nhưng trên thực tế, qua 5 năm, số lượng sinh viên tại Đà Lạt không tăng, thậm chí giảm nhiều so với thời điểm năm 2009. Trong khi đó, hầu hết cơ sở đào tạo trên địa bàn như Đại học Đà Lạt, Đại học Yersin, Cao đẳng nghề Lâm Đồng, Cao đẳng sư phạm Đà Lạt, Cao đẳng y tế Lâm Đồng… cũng có khu KTX riêng, một số vẫn thừa chỗ ở.
Đáng nói là vào thời điểm tỉnh Lâm Đồng triển khai xây dựng khu KTX sinh viên tập trung thì Trường Đại học Đà Lạt cũng xây dựng một khu ký túc xá mới quy mô 1000 chỗ ở bằng nguồn vốn trái phiếu của Chính phủ, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Mới chỉ đưa vào sử dụng 1/7 (2.000/14.000) đã không có sinh viên đến ở khiến khu KTX sinh viên tập trung tỉnh Lâm Đồng đứng trước nguy cơ bỏ hoang, gây lãng phí lớn nguồn ngân sách Nhà nước. Vậy ngành chức năng Lâm Đồng nên sớm xem xét lại một cách nghiêm túc để đưa ra quyết định có nên tiếp tục phần còn lại cửa công trình này hay không!
Lê Kiên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"