Đà Lạt: Nông dân khốn đốn với nạn "hoa tặc"

Trong những ngày qua, người nông dân trồng hoa ở thành phố Đà Lạt mất ăn mất ngủ vì nạn “hoa tặc” tại vườn. Điều đáng nói ở đây sau khi bị mất trộm người nông dân báo cho Chính quyền sở tại nhưng cũng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận vụ việc, chưa tìm cách ngăn chặn - và nạn “hoa tặc” vẫn cứ lộng hành, làm cho người dân vô cùng hoang mang.

Vườn hoa anh Phạm Văn Tài tan tác sau khi "hoa tặc"
Những năm gần đây, một số loại nông sản khác như rau, củ, quả ở Đà Lạt rớt giá thê thảm, thậm chí phải nhổ bỏ tại vườn, hoặc đổ cho bò an, thì giá hoa các loại hoa trở thành “cứu cánh” để “gở gạt” cho người nông dân nơi đây. Tuy nhiên, cũng chính vì lẽ đó mà những vườn hoa của nông dân trở thành “miếng mồi ngon” cho nhiều kẻ không chịu lao động nhưng muốn hưởng thành quả bằng việc… trộm hoa.
Không chỉ hái trộm mà còn phá hoại!
Ông Trần Minh Thắng, ngụ khu Thánh Mẫu, Phường 7, TP.Đà Lạt, là nạn nhân của bọn trộm hoa cho biết, sáng ngày 3/11, gia đình ông vào vườn cắt hoa đóng gói để chuyển đi tiêu thụ thì “toá hoả” khi chứng kiến vườn hoa cát tường 1.000m2, khoảng 18.000 gốc mà trước khi đi ngủ còn nguyên, nhưng chỉ sau một đêm bị bọn “hoa tặc” dọn sạch, chỉ còn lại những bông xấu, hư hỏng hoặc chưa đơm nụ. Ước tính khoảng 1 tấn hoa, giá ổn định ở mức hiện nay 60.000 - 70.000 đồng/kg thiệt hại gần 70 triệu đồng.
Bà Trần Thị Linh Tiên (vợ ông Thắng) xót xa cho biết, chi phí đầu tư để trồng một cây hoa cho đến khi được thu hoạch khoảng 4.000đ. Mỗi vụ cát tường cho người trồng thu hoạch 2 lứa rồi mới phải phá bỏ để trồng mới: “Vườn hoa mời thu hoạch mùa đầu tiên giờ kẻ trộm đã nhổ cả gốc và còn phá luôn giàn lưới nâng hoa, giẫm đạp cả những luống hoa còn non thì có nước phá bỏ trồng lại chú không còn cách nào khác. Tôi trồng hoa gần 10 năm nay, nhưng chưa khi nào bị trộm nhổ nguyên vườn hoa như lần này”.

Bà Trần Thị Linh Tiên (vợ ông Thắng) thẩn thờ bên vươn hoa
Không chỉ gia đình anh Thắng chị Tiên là nạn nhân đầu tiên của bọn “hoa tặc” mà trước đó, nhiều vụ trộm hoa tương tự xảy ra trên địa bàn. Đêm 14.10, trộm đột nhập vào vườn hoa của gia đình ông Trần Trung Hải (cuối khu Thánh Mẫu), bẻ trộm cả vườn hoa đồng tiền, sản lượng trên 4.000 cành hoa. Ông Hải cho biết bọn trộm giẫm đạp hư cả vườn hoa, hút thuốc lá bỏ lại cả đống đầu lọc và còn để rơi chìa khóa xe máy trong vườn. Tiếp đó, đêm 18.10, trộm lại lẻn vào vườn hoa của anh Cao Đăng Trình (gần vườn ông Hải bẻ trộm hơn 2.000 bông đồng tiền. Đầu tháng 9.2014, vườn hoa cẩm chướng của ông Nguyễn Thanh Hướng, khu Đa Thiện, Phường 8, TP. Đà Lạt cũng bị trộm đột nhập bẻ trộm hơn 4.000 cành hoa cẩm chướng. Không chỉ bẻ trộm hoa, kẻ gian còn giẫm nát vườn hoa, làm ông Hướng thất thu gần một tháng sau. Vườn hoa lily của gia đình anh Trương Thanh Vũ bị trộm cắt 500 cành lily, gia đình anh Vũ Hồng Đức bị trộm cắt hơn 1.000 cành lily. Chỉ trong một đêm, trộm vào vườn hoa nhà ông Vỹ cắt sạch 5 luống hoa lily với 1.000 cành, trị giá gần 20 triệu đồng… Chỉ trong 10 ngày, vườn hoa lily của gia đình anh Nguyễn Quang Tuấn (khu vực sân bay Cam Ly) bị trộm đột nhập 3 lần; lần đầu cắt trộm gần 1.000 cành lily, 3 ngày sau chúng lại cắt thêm cả ngàn cành
Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Tổ trưởng dân phố Vạn Thành (P.5), cho biết không chỉ trộm hoa ban đêm, gần đây ở làng hoa Vạn Thành còn xảy ra tình trạng bọn trộm lái xe máy chạy dọc làng hoa lấy trộm các thùng hoa lily chủ vườn đóng sẵn, để trước sân nhà giao cho người mua. “Cứ 1 thùng lily bị trộm chủ vườn mất đứt 5 triệu đồng. Giữa trưa, khi vắng bóng người, bọn trộm thản nhiên chở hoa đi, chủ vườn cứ tưởng người mua tới chở, sau đó mới biết bị trộm”.
Chính quyền địa phương cần sớm vào cuộc.
Bức xúc trước sự ngang ngược và xem thường pháp luật của bọn “hoa tặc”, ông Trần Trung Hải, khu Thánh Mẫu, phường 7, bức xúc: “Tôi làm hoa hơn chục năm rồi nhưng tình trạng trộm hoa chỉ mới xảy ra một năm nay thôi, nhưng ngành chức năng không bắt được kẻ trộm, gây tâm lý bất an trong người dân chúng tôi”.

Vừơn hoa của gia đinh ông Thắng sau đêm  "hoa tặc"
Trao đổi với chúng, ông  Nguyễn Thanh Hướng cho biết, quá bức xúc khi bị mất hoa ông đã trình báo tổ dân phố vụ việc cho chính quyền sở tại với mong muốn tìm được bọn trộm, nhưng sự việc cũng chỉ dừng lại ở việc ghi nhận …bằng miệng. Chúng tôi đem vấn đề này đến ông Cao Thanh Hiếu, Trưởng công an Phường 7, TP. Đà Lạt, được ông Hiếu cho biết: “Công an phường và dân quân địa phương thường xuyên phối hợp tuần tra, kiểm soát nhưng rất khó phát hiện kẻ trộm, vì hoa thường được trồng trong nhà kính,nhà lưới, lực lượng tuần tra không thể đi đến từng vườn được. Vì vậy, biện pháp trước mắt các chủ vườn hoa phải liên kết cùng nhau bảo vệ, khi phát hiện kẻ trộm thì nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý”...
Thượng tá Bùi Đức Rô, Phó trưởng công an TP.Đà Lạt, cho biết đã chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an P.7 đến các hộ dân bị trộm hoa để nắm thêm tình hình, khẩn trương truy tìm thủ phạm, đồng thời sẽ truy tìm các điểm thu mua hoa của kẻ gian để xử lý.
Trước thực trạng này, người trồng hoa ở Đà Lạt rất lo lắng và bức xúc với nạn "hoa tặc" hoành hành mà khó phát hiện và xử lý dứt điểm. Kẻ trộm hoa rất tinh vi và manh động, thường hoạt động vào ban đêm khi vắng người để trộm.
Bên cạnh việc tuyên truyền vận động nhân dân tham gia phong trào phòng chống “hoa tặc”, các cấp chính quyền địa phương và cơ quan chức năng cần mạnh tay và vào cuộc kịp thời, tăng cường tuần tra, mai phục bất ngờ vào ban đêm để kịp thời phát hiện bọn trộm cắp lẫn bọn tiêu thụ hoa ăn cắp, để giúp bà con nông dân thoát khỏi nạn "hoa tặc", giảm thiểu thiệt hại và gây hoang mang cho người dân.
Cao Diên

Nhận xét

  1. Chó nhốt trong chuồng còn bị mất nói chi hoa. Khi bị chủ phát hiện bọn trộm còn hỏi "giữ mạng hay giữ con chó" đủ thấy mức độ lộng hành của bọn trộm như thế nào! Loạn.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"