ĐÀ LẠT: DÂN HOANG MANG VÌ CƠN “ĐỊA CHẤN” TỪ DỰ ÁN CENTER!

Trong nhiều tháng qua, hàng chục người dân ở đường Phan Bội Châu, phường 1, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà của họ có thể đổ sập bất cứ lúc nào vì cơn “địa chấn” từ  dự án Đà Lạt Center.
Dự án Đà Lạt Center, do Cty CP Len Nguyễn làm chủ đầu tư, tọa lạc tại trung tâm TP. Đà Lạt, được xây dựng trên khu đất hiện hữu của Khu C chợ Đà Lạt, diện tích mặt bằng tầng trệt hơn 5.000m2, gồm 4 tầng hầm và 10 tầng cao, với tổng vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào ngày 1/11/2011, dự kiến đưa vào hoạt động vào năm 2013 do Cty TNHH Xây dựng Hoàng Liên Sơn thi công. Tòa nhà mới chỉ xây được phần móng thì đã gây ra hậu quả cho người dân sống xung quanh.

Những ngôi nhà đang trong tình trạng "báo động"

Căn nhà số 45 đường  Phan Bội Châu, phường 1, TP Đà Lạt được xây dựng  kiên cố với diện tích 120m2, đã không còn chịu đựng được lực tác động của công trình xây dựng Đà Lạt Center. Một phần tường nhà giáp khu vực thi công đã bị nứt và nền nhà bị sụt lún, có những vết nứt rộng đến 7cm. Trao đổi với chúng tôi, bà Vương Thị Lan, chủ của ngôi nhà trên cho biết: "Vết nứt bắt đầu xuất hiện khi đơn vị thi công của dự án tiến hành múc đất, khoan nhồi và đóng trụ móng. Lúc đầu các vết nứt rất nhỏ, nhưng từ Tết đến nay vết nứt này càng lan rộng”. Bà Nguyễn Thị Uyên, chủ nhà 9B12, đường Phan Bội Chu cho biết, gần đây vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều. Đáng chú ý nhất là một vết nứt kéo dài gần 200 mét, chạy ngay qua khu dân cư làm ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 20 hộ dân tại đây. Vết nứt làm vỡ một loạt ống nước, gây nứt tường nhà, chỗ rộng nhất khoảng 7cm, tụt sâu hơn 30cm. Ông Nguyễn Hữu Quyền – chủ quán ăn Việt Hoa than thở: “Trước đây, quán luôn luôn đông khách, vậy mà hơn 3 tháng nay, từ khi vết nứt lan rộng, công việc kinh doanh của chúng tôi bị ngưng trệ, không có thực khách nào dám vào để ăn uống. Chúng tôi đang hết sức lo lắng không chỉ về chuyện kinh doanh mà để đảm bảo an toàn cho khách tới ăn uống và người trong gia đình”. Cùng cảnh ngộ, quán ăn Cô Sáu đành chọn giải pháp an toàn là… đóng cửa(?).


Cô Sáu đành chọn giải pháp an toàn là… đóng cửa


Hệ thống nước bị "tê liệt" hoàn toàn


Khách "bỏ chạy" khi thấy cảnh này

Theo các hộ dân này, họ đã có đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền sở tại nhưng vẫn chưa được giải quyết. Hàng loạt ngôi nhà nứt tường, xuống móng khiến nhiều người dân rất hoang mang, hiện tại các vết nứt vẫn tiếp tục nở rộng, nhiều hộ phải mua cát, xi măng về tréc vào các vết nứt nhưng đổ hôm trước thì hôm sau lại nứt!. Nhiều người dân bức xúc phản ánh, nếu đơn vị thi công và chủ đầu tư vẫn cứ tiếp tục thi công công trình mà không có biện pháp chống đỡ thì nhiều ngôi nhà sẽ sập đổ bất cứ lúc nào. Khi đó, thiệt hại sẽ không lường hết được!
Chúng tôi đã liên lạc với BQL dự án và được đại diện đơn vị này cho biết: "Sau khi nhận được thông báo của UBND phường 1, chúng tôi đã lập đoàn khảo sát từng hộ dân để đánh giá mức thiệt hại cụ thể, đồng thời giám sát gắt gao tình trạng lún, nứt xảy ra thêm, và sẽ có hướng giải quyết phù hợp đối với các trường hợp trên”. Tuy nhiên, đã 3 tháng trôi qua nhưng sự việc vẫn “đâu vào đấy” và các hộ dân này vẫn tiếp tục sống trong lo âu.
Đến bao giờ, thì các hộ dân này mới có được ổn định như trước và không phải lo sợ từng ngày. Câu trả lời này xin dành cho ngành chức năng có liên quan của TP Đà Lạt và BQL dự án Center. Theo chúng tôi, trước mắt chủ đầu tư, nhà thầu và tư vấn sớm có biện pháp khắc phục, toàn bộ số nhà dân bị lún nứt do thi công sẽ được xác định thiệt hại, khắc phục sự cố và đền bù thỏa đáng cho người dân. 
Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"