Lâm Đồng: Cơn “khát” đầu mùa hạn


Mùa khô mới bắt đầu nhưng cơn “khát” đầu mùa đã khiến cho hàng ngàn ha lúa của hàng trăm nông dân ở ba huyện phía nam tỉnh Lâm Đồng (Đạ Hoai, Đạ Tẻh và Cát Tiên)nơi được xem là vùng rốn lũ lâu nay đã kiệt quệ, với tổng mức thiệt hại lên đến hàng tỷ đồng.
                                         

Hồ Đạ Tẻh cũng xuống dưới mức báo động

* Nông  dân “vật lộn” với hạn…
Theo số liệu của cơ quan chức năng, tại ba huyện phía nam, tính đến thời điểm này có hơn 1.000ha lúa và cây ăn quả thiếu nước tưới. Với diễn biến thời tiết hiện nay, con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong những ngày cuối tháng 2 và đầu tháng 3 tới. Ông Hoàng Xuân Nghĩa, ở xã Nam Ninh, huyện Cát Tiên cho biết, 3 sào lúa của gia đình đã nhịn “khát” suốt hơn một tuần qua nhưng mãi hôm nay, khi ông cùng 5 hộ nửa hùn tiền lại mua 600m dây, và thuê máy nổ mới bơm được nước vào đồng ruộng. Ngước mặt lên trời, ông Nghĩa ngao ngán: “Cứ nắng thế này thì biết ngày nào trời có mưa. Nhà nhà đua nhau hút nước cứu lúa rô mãi con mương cũng cạn nước, lúc đó lúa không những khát mà còn chết cháy”. Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Cảnh Dân – phó chủ tịch Hội Nông dân huyện Cát Tiên cho biết: “nắng hạn đã làm đông xuân trên địa bàn huyện thiệt hại nặng, tại 2 xã Nam Ninh và Tiên Hoàng hiện nay có trên 10ha lúa đang trong thời kỳ trổ bông bị chết trắng, và 39ha còn lại mà người dân tìm mọi cách để “cứu” nhưng cũng không khả thi. Vì hiện Bàu Trắng là nơi cung cấp nước chính cho 2 xã này cũng đã báo động đỏ. Nếu trời tiếp tục nắng thì trong vòng 1 tuần nữa hồ cũng sạch nước (!). Ngoài ra, còn một diện tích lớn lúa bị thiệt hại khắp nơi trong huyện chưa thể thống kê, nhưng chắc chắn là năng suất sẽ rất thấp”. Theo dự báo của Phòng Nông nghiệp huyện này thì trong tổng số hơn 4.000ha lúa đông xuân của huyện trong vụ này sẽ có khoảng 1.500ha bị thiếu nước tưới một cách nghiêm trọng trong những ngày sắp đến.
Còn ở huyện Đạ Tẻh, Ông Nguyễn Hữu Hiền - Chủ tịch UBND xã cho hay: “Mọi năm, vụ đông xuân, An Nhơn gieo cấy khoảng 500ha lúa; năm nay địa phương đã chủ động làm giảm áp lực về nước tưới trong vụ đông xuân bằng cách chuyển đổi 150ha lúa sang trồng ngô, nhưng nếu tình trạng khô hạn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới thì 350ha lúa đông xuân của địa phương còn lại cũng có khả năng mất trắng vì hồ Đạ Hàm cũng không đủ nước tưới”.
* Ngành chức năng cũng “bó tay”!
Theo Chi cục Thủy lợi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, hạn hán năm nay đến sớm hơn mọi năm nên ngay từ đầu mùa khô, Chi cục đã tham mưu cho Sở chỉ đạo phòng Nông nghiệp các huyện huy động người dân tiến hành nạo vét kênh mương, khai thông dòng chảy, tăng cường quản lý và khai thác nguồn nước tưới cho cây trồng, nhất là cây trồng ở các huyện phía nam. Ngoài những trạm bơm hiện có phải lắp đặt thêm các trạm bơm cơ động bơm nước truyền dẫn đến các trạm bơm cố định trong trường hợp nước sông suối xuống quá thấp. Tuy nhiên, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng cho biết: Hạn hán năm nay diễn ra khá gay gắt ngay từ đầu mùa. Tính đến nửa đầu tháng 2/2012, mực nước ở các sông suối, ao hồ trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là tại các huyện phía nam tỉnh, hầu hết đã xuống thấp hơn so với cùng kỳ các năm trước, nhiều đoạn sông đã cạn trơ đáy, nên sẽ rất kho khăn trong công tác chống hạn cứu hoa màu. Trong khi đó ngành khí tượng thủy văn vẫn dự báo trong thời gian tới trên địa bàn Lâm Đồng sẽ vẫn không có mưa.
Để “giải khát” cho đồng lúa trong cơn “đại hạn”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng có văn bản đề nghị các địa phương và phòng ban theo dõi chặt diễn biến của thời tiết và khuyến cáo người dân không nên trồng lúa vào mùa khô ở những nơi có thể xảy ra hạn hán kéo dài mà nên chuyển sang trồng các loại hoa màu khác phù hợp hơn để tránh tình trạng hạn hán gây thất thu.(?!)
Chúng tôi hy vọng rằng chính quyền tỉnh Lâm Đồng nói chung và 3 huyện phía nam của tỉnh nói riêng sẽ sớm tìm ra một giải pháp hữu hiệu để đem lại cho người dân niềm hy vọng mới – niềm huy vọng hết “khát” trong những mùa đại hạn sau!
    Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"