HEIFER – MỘT DỰ ÁN HIỆU QUẢ

Có những người như anh Tuấn, anh Thuỷ, chị Nguyệt …bao năm đầu tắt mặt tối với rẫy cà phê nhưng cái đói, cái nghèo vẫn bám riết gia đình anh, chị như là số phận. Âý vậy mà từ khi “Tổ chức phát triển công đồng dựa trên các giá trị của Heifer” triển khai Dự án nuôi bò ở xã Gia Lâm (Lâm Hà – Lâm Đông) đã mở ra cho các hộ dân nghèo này cơ hội thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Heifer là một dự án với các tiêu chí dựa trên 12 điều cơ bản là các giá trị cần thiết cho sự thành công của dự án, giúp cho các Nhóm cộng đồng cùng sống và làm việc hòa hợp, mang lại cho họ phẩm giá, tinh thần tự lực và hy vọng về tương lai tốt đẹp hơn, nhằm cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, thay đổi tích cực về nhận thức, về động cơ và hành vi của từng cá nhân của mối quan hệ cộng đồng nông dân nghèo.


Dự án thực hiện dựa trên 12 điều cơ bản, đó là: chuyển giao tặng phẩm; trách nhiệm quản lý dự án; san sẻ và chăm lo; bền vững và tự túc; cải tiến công tác chăn nuôi; dinh dưỡng và lợi nhuận; quan tâm gia đình và vấn đề giới; Nhu cầu thực sự và công bằng; cải thiện môi trường; Tham gia đầy đủ; Huấn luyện và giáo dục; tinh thần và niềm tin. Với phương pháp tiếp cận cộng đồng độc đáo “Chuyển giao sản phẩm”: nghĩa là sau 3 năm thực hiện dự án, mỗi gia đình thành viên tham gia dự án sẽ chuyển giao một con bê cái con, và được tập huấn đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm, vốn vay …và những hỗ trợ kỹ thuật  mà họ nhận được từ Heifer cho một gia đình nghèo khác.
Sau khi được tập huấn các kiến thức về quản lý nhóm, khoa học kỹ thuật về chăn nuôi bò, trồng cỏ…Dự án đã đầu tư cho 60 hộ 60 con bò cái, 3 con bò đực. Bên cạnh đó mỗi hộ còn được vay vốn 2 triệu đồng để đầu tư sản xuất, lấy ngắn nuôi dài; được hỗ trợ vật tư làm chuồng bò; trùn giống để nuôi nhằm tận dụng nguồn phân chuồng và lấy thức ăn chăn nuôi ngan, gà… Dự án đã tiến hành các lớp tập huấn kỹ thuật trồng cỏ, chăn nuôi bò, trồng dâu, nuôi tằm, chăn nuôi gà thả vườn….Các hộ thành viên tham gia dự án còn xây dựng quỹ tiết kiệm với số tiền mỗi hộ 20.000đ/tháng. Số tiền này được xoay vòng cho những hộ trong dự án có khó khăn vay với lãi suất thấp.
Điều mà chúng tôi thấy được sau 3 năm triển khai dự án, cuộc sống nơi dự án đi qua đã thay đổi từng ngày, thay đổi từ nếp nghĩ, cách làm….như câu nói của anh Tuấn, nhóm trưởng nhóm 1 của dự án: “Từ khi có Heifer gia đình tôi mới biết đầu tư phát triển kinh tế có hiệu quả”. Để làm được điều đó, bên cạnh sự chỉ đạo sâu sát của Hội Nông dân các cấp, của Ban quản lý dự án, nhưng cũng không thể không nhắc đến vai trò của chính các tổ nuôi bò nơi đây. Vào những ngày trăng tròn hàng tháng, các tổ tiến hành họp định kỳ, thông qua đó để kiểm điểm đánh giá hoạt động của các gia đình trong phát triển kinh tế, chăm sóc đàn bò; trao đổi kinh nghiệm làm ăn, đóng góp xây dựng quỹ tiết kiệm; động viên thăm hỏi lẫn nhau… Thông qua hoạt động của dự án, các gia đình thành viên đã gắn bó với nhau hơn, sẵn sàng chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống; đôn đốc, nhắc nhở nhau cùng chăm sóc đàn bò. Nhờ đó đến nay đàn bò tăng thêm 63 con, nâng tổng số đàn bò lên 123 con.
Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, nhiều gia đình đã đầu tư trồng rau, chăn nuôi ngan, gà, đan lát đem lại hiệu quả kinh tế cao như: Anh Hoàng Anh Tuấn, trú tại thôn 1, xã Gia Lâm, (huyện Lâm Hà) trước khi tham gia Dự án là hộ nghèo, cuộc sống gia đình rất vất vả, thiếu vốn đầu tư cho phát triển sản xuất. Anh Tuấn tâm sự: “Có lúc tôi sa vào tệ cờ bạc, rượu chè, sa ngã chìm đắm, vi phạm pháp luật, gây mất trật tự ở địa phương, tưởng chừng không thức tỉnh được”. Ấy vậy mà từ khi anh được nhận các nguồn đầu tư như bò giống, trùn giống, vật tư làm chuồng, vốn vay sản xuất nhỏ 2 triệu đồng, anh đã tiếp tục cải tạo đất, mua phân bón đầu tư trồng ớt, đậu cho thu nhập ổn định 170 triệu đồng/năm.
Trước khi tham gia dự án, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt, là hộ thuộc diện nghèo, kinh tế rất khó khăn, không vốn sản xuất. Nguồn thu nhập chính của gia đình hàng năm chủ yếu là vườn cà phê diện tích nhỏ, nhưng  không đủ chi tiêu sinh hoạt trang trải cuộc sống gia đình và 3 đứa con còn nhỏ. Chị cho biết: “Trước đây, khi chưa có dự án cũng muốn mua bò về nuôi, nhưng do chưa có kiến thức về chăn nuôi, hơn nữa trong thôn cũng chưa có nhiều người nuôi nên không tự tin lắm. Bây giờ vừa được trang bị kỹ thuật lại được tham gia sinh hoạt trong nhóm cộng đồng nên thấy tự tin hơn”.

Về sự thay đổi nhận thức, cuộc sống của người dân – ông Nguyễn Hồng Kỳ - Bí thư xã Gia Lâm cho biết: Đây là một dự án thành công, tạo điều kiện cho nông dân thực hiện xóa đói – giảm nghèo từng bước nâng cao ý thức cộng đồng, dự án đã góp phần thay đổi nhận thức “không ỷ lại” vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Nếu như năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo là 12% đến nay giảm xuống còn 9,5 %.  Nhiều gia đình đã biết tính toán chi tiêu gia đình để có tích lũy và đầu tư cho phát triển sản xuất, biết cải tiến và ứng dụng khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt để từng bước nâng cao thu nhập.
Theo ông Trần Duy Việt – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng: “Hiệu quả mà dự án đem lại không phải chỉ là tác động bề mặt, mà còn có những tác động về chiều sâu, đó là các thành viên đã đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển, quan tâm đến nhau, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường”…
Sau gần ba năm triển khai Dự án - thời gian chưa phải là dài nhưng cũng đủ để đưa đàn bò của xã Gia Lâm lên hàng trăm con và đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển của ngành chăn nuôi huyện Lâm Hà. Một hướng đi mới đã mở ra từ những bước đi vững chắc ban đầu, vững chắc niềm vui từ những giọt mồ hôi lấp lánh trên nụ cười của những người nông dân. Chúng tôi hy vọng sự thành công của dự án Herfer trong những năm tiếp theo sẽ nhân rộng khắp các huyện trong tỉnh, đúng như tên gọi của dự án: “Phát triển cộng đồng toàn diện theo mô hình của Heifer”.
                                                           Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"