Tai nạn thảm khốc - Làng nghèo chìm trong tang thương!

Hơn 0g ngày 28-11, cả làng Tơ Vơn không ngủ. Người làng đã tập trung đứng hai bên đường đợi chuyến xe chở thi thể những người xấu số trở về. Xe dừng lại trước nghĩa địa - nhà mả. Hai anh cảnh sát trong bộ dạng mệt lả, mồ hôi ướt đẫm áo nhảy lên xe ôm thi thể những người đã chết đưa xuống để người làng lo hậu sự. Không ai cầm được nước mắt trước cảnh tượng buồn đau và tang tóc ấy.

Làng nghèo chìm trong tiếng khóc ai oán ngày đại tang

Như đã đưa tin, vào lúc 21 giờ 30 ngày 27/11, tài xế Cao Đại Trọng (SN 1986, trú thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe ô tô BKS: 81M - 5781, chở gỗ cao su đang lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, khi đến đoạn thôn Đại An xã Ia Khươl, huyện Chư Pah thi bất ngờ đâm mạnh vào phía sau xe công nông do Rơ Châm Hung (SN 1988, làng Brép, xã Ia Phí, huyện Chư Pah) điều khiển chở theo 14 người. Làm 5 người tử vong và 9 người bị thương.

Tiếng khóc xé lòng

Trong số những người đến thăm viếng có anh Rơ Châm Mạnh, Trưởng làng Tơ Vơn 2. Từ sáng đến chiều, anh Rơ Châm Mạnh không ngớt tay chân khi chạy lui chạy tới nhà người gặp nạn để làm trại, chuẩn bị nước non, đồ đạc làm lễ.

Thấy chúng tôi hỏi vụ tai nạn, anh bật khóc: “Nhiều nay năm, do thiếu công lao động hái cà phê nên người dân các làng, xã hay hái đổi công cho nhau. Hôm qua (ngày 27-11), người trong làng ngồi trên xe công nông qua Ia Phí để hái trả công cà phê. Do thủng lốp xe nên người trong làng về muộn. Đến tối, chúng tôi ở trong làng nghe tin nên ùn ùn kéo nhau ra ứng cứu”.

Trong chiều ngày 28/11, thi thể nạn nhân xấu số vụ tai nạn đã được đưa ra khu nhà mã làm lễ để sáng nay (29/11) sẽ tiến hành chôn cất theo phong tục người đồng bào. Vì thế nên trời càng về chiều, hàng trăm người từ già trẻ đến bé gom góp gạo, củi đến đây để hỗ trợ, giúp đỡ. Có mặt tại đây, một màu trắng tang tóc bao trùm khu nhà mã.

Tại một khoảnh đất cạnh khu nhà mã, già Rơ Châm Lý ngoài 60 tuổi, người gầy hom, nước mắt chảy đầm đìa, thi thoảng lại đưa đôi bàn tay ôm chặt thi thể anh Rơ Châm Thuyh (31 tuổi, cháu ruột) và con của anh Rơ Châm Phuih là Rơ Châm Luy (13 tuổi) vào lòng. Mỗi lần như vậy, già lại gào thét: “Hai đứa về với buôn làng đi. Đừng nằm nữa, dậy đi mà. Dậy đi hái cà phê, tuốt lúa kẻo buôn làng chờ”. Thấy thế, người thân ngồi bên cạnh chỉ biết sụt sùi khóc, một số đưa tay chùi nước mắt để an ủi, vỗ về nỗi đau cho già Lý.

Ông Trần Quốc Nghị - Chủ tịch xã cho hay, làng này đặc biệt khó khăn, hầu hết đều là những hộ Jrai đều nghèo. Trong số các nạn nhân, hoàn cảnh của anh Rơ Châm Thuyh và con gái Rơ Châm Luy là thương tâm nhất. Vài tháng trước, vợ anh đã qua đời vì bệnh nặng. Sau tai nạn này, giờ ba đứa trẻ mới 4 đến 7 tuổi của anh Thuyh mồ côi cả cha lẫn mẹ. Giờ đây chúng chỉ biết đứng nhìn cha và chị nằm bất động trên nền đất. 

Ba đứa trẻ đứng nhìn cha như vô hồn

Cách đó mấy trăm mét, thân nhân 3 nạn nhân tử nạn còn lại còn lại cũng nằm gục bên thi thể người chết. Họ gục bởi nỗi đau quá lớn. Họ không nói, chỉ biết ôm nhau khóc. Tiếng khóc não nề đã xé tan ruột gan người có mặt nơi đây.

Đây là vụ tai nạn thảm thương làm chết nhiều người nhất từ trước đến nay ở làng. Trong ngày tang thương, dân làng Tơ Vơn 2 không ai bảo ai, họ lặng lẽ người góp nhúm gạo, củi, người góp ché rượu, con gà cùng chung lo hậu sự cho các nạn nhân xấu số.

Tai nạn thảm khốc

Nhiều người dân ven quốc lộ 14 nơi xảy ra vụ tai nạn nói rằng lúc 21g, khi các gia đình chuẩn bị đóng cửa đi ngủ thì nghe một tiếng nổ lớn. Khi người dân túa nhau ra đường thì thấy cảnh tượng khủng khiếp: nhiều thi thể bị gãy xương, dặt dẹo nằm bất động trên mặt đường, cạnh đó có những cánh tay giơ lên kêu cứu, tiếng rên rỉ kêu đau đớn ở nhiều vị trí. Chiếc xe công nông chở 14 người đi hái cà phê bị xe tải xé làm đôi. Phần đầu bị dính chặt vào đầu xe tải và lôi đi cách đó 2km.

Đầu xe công nông bị xe tải kéo đi trong 2 km

Theo ông Huỳnh Phương - Trưởng công an xã Ia Khươl, có mặt sớm ở hiện trường, ông và 2 công an viên chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng. Nhiều người nằm la liệt, tiếng kêu la rất thảm thiết, máu me bê bết... Xe công nông bị gãy đôi, thùng xe nằm tại chỗ còn phần đầu bị xe tải kéo chạy khoảng 2 km. "Tôi không biết ai còn sống, ai đã mất. Lúc đó, quá hoảng sợ, chúng tôi và một số người dân gần đó tìm mọi cách đưa người bị nạn đi cấp cứu. Hễ thấy ôtô nào đi qua cũng đón lại nhờ chở đi bệnh viện", ông Phương kể. Xe của lực lượng công an huyện sau đó có mặt đưa những người còn lại đi cấp cứu.

23g30. Gần một giờ từ lúc các nạn nhân được mang đi, có 5 thi thể chở từ Bệnh viện Quân y 211 Gia Lai trở về. Chiếc xe dừng lại nơi hiện trường vụ tai nạn, nhiều người đến lật áo che mặt các nạn nhân, thấy cảnh tượng thảm hại liền bưng mặt khóc.

Làng Tơ Vơn 2 chìm trong tang tóc.

Một đêm sau vụ tai nạn thảm khốc, tài xế điều khiển xe tải gây tai nạn là Cao Đại Trọng (29 tuổi, trú huyện Đức Cơ, Gia Lai) đã ra trình diện công an. Tài xế Trọng khai rằng trước lúc gặp nạn, xe tải của Trọng chạy với tốc độ khoảng 70 km/h. Do buồn ngủ, ánh đèn xe đi hướng đối diện rọi thẳng vào cabin nên không phát hiện xe công nông đang chạy cùng chiều phía trước, dẫn đến việc tông thẳng và gây tai nạn thảm khốc.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân tử vong, thăm hỏi nạn nhân bị thương. Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao nỗ lực của Tỉnh Ủy, Ủy ban nhân dân và Ban ATGT tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo kịp thời, quyết liệt nhằm khắc phục hậu quả vụ TNGT nghiêm trọng này.

Đồng thời, đồng chí Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai chỉ đạo ngành Y tế tỉnh huy động tối đa các điều kiện về bác sỹ, trang thiết bị để tập trung cứu chữa nạn nhân bị thương nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người.
Lê Kiên


Ngày 28-11, trong công điện chỉ đạo xử lý vụ tai nạn xe công nông làm chết năm người tại Gia Lai đêm 27-11, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các tỉnh Tây nguyên đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về lưu hành xe công nông, đặc biệt thực hiện nghiêm quy định cấm xe công nông chạy trên quốc lộ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"