Mua đặc sản Đà Lạt, rước về ‘cục tức’
(PL)- Đặc sản chính hiệu
của Đà Lạt không nhiều nhưng trên thị trường đâu đâu cũng thấy bán đặc sản của
TP này.
Rất nhiều khách du lịch
đến Đà Lạt (Lâm Đồng) muốn mua được đặc sản thứ thiệt của TP này nhưng lại rước
phải “cục tức” vì mua phải đặc sản dỏm.
70 Phần trăm mức Đà Lạt là mức TQ
Lý do là không ít người
bán vì hám lợi nên đã biến các sản phẩm bình thường thành đặc sản Đà Lạt hoặc
nhập các mặt hàng giá rẻ từ Trung Quốc rồi dán mác “đặc sản Đà Lạt” bán với giá
cao ngất ngưởng.
Rước
“cục tức”
Chị Minh Hà, nhà ở
TP.HCM, đi du lịch bốn ngày tại Đà Lạt. Trước ngày về, chị mua 3 kg mứt, dâu
tây để làm quà tặng cho người thân, bạn bè. Thế nhưng khi nhìn những sản phẩm
này, giám đốc một công ty chuyên kinh doanh nông sản tại Đà Lạt khẳng định: “Chị
mua phải đặc sản dỏm rồi. Đó là mứt, dâu Trung Quốc chứ không phải của Đà Lạt”.
“Không chỉ tôi mà nhiều
người bạn của tôi cũng bị lừa. Đúng là mua đặc sản, không ngờ lại rước “cục tức”
vào người. Tôi mong các cơ quan chức năng dẹp bỏ tình trạng kinh doanh gian dối
này để người tiêu dùng (NTD) không bị lừa, đồng thời cũng là để bảo vệ đặc sản
Đà Lạt chính hiệu” - chị Hà bức xúc nói.
Phận đứng đường của hồng giòn Đà Lạt vì hồng TQ
Theo khảo sát của chúng
tôi, hiện nay không chỉ mứt, dâu tây mà rất nhiều đặc sản khác của Đà Lạt cũng
bị làm giả. Điển hình như khoai tây, dưa lưới, bơ sáp, đào giòn, hồng dẻo,
khoai lang dẻo… Trong đó một số sản phẩm sau khi “mặc áo” đặc sản Đà Lạt đã được
bán cho du khách với giá cao gấp 4-7 lần sản phẩm chính hiệu.
Chúng tôi theo chân hai
khách du lịch đến từ TP.HCM vào mua đặc sản tại chợ Đà Lạt. Tại đây, hồng sấy
nguyên trái có hạt và loại xẻ thành hai miếng giá 150.000-170.000 đồng/kg. Trái
hồng không hạt có bụi phấn trên mặt giá 200.000 đồng/kg.
Khi một du khách hỏi
nhân viên bán hàng: “Sao không thấy ghi tên cơ sở sản xuất trên bao bì? Liệu có
đúng là đặc sản Đà Lạt?” thì người bán chỉ trả lời đây là hàng do gia đình tự
làm nên không có tên cơ sở sản xuất.
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó
Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, nói: Thời gian gần đây xuất hiện dưa lưới
bày bán khắp nơi ở các tỉnh, thành dưới mác dưa lưới Đà Lạt với giá
15.000-20.000 đồng/kg.
“Dưa lưới mới được nhà
nông ở Đà Lạt canh tác từ năm 2014. Sản phẩm này được thu hoạch và hết từ giữa
tháng 8, lấy đâu ra nguồn hàng dồi dào để bán đại trà khắp nơi với giá rẻ như vậy.
Hơn nữa dưa lưới bán tại vườn đã có giá 35.000-45.000 đồng/kg chứ làm gì có
chuyện có mười mấy ngàn đồng/kg” - ông Sơn phân tích.
“10
món thì hết 7 món giả”
Một số nhà vườn và giới
kinh doanh nông sản tại Đà Lạt ước tính hiện trên 70% mứt bày bán tại các cửa
hàng đặc sản ở TP này đến từ Trung Quốc.
Khách du lịch đang mua đặc sản dâu tây tại chợ Đà Lạt. Ảnh TÚ UYÊN
Hành vi trên chính là
gian lận thương mại. Nó không chỉ gây thiệt hại cho người sản xuất, NTD mà còn ảnh
hưởng rất lớn đến uy tín, thương hiệu nông sản Đà Lạt. Nó cũng làm cho đặc sản
Đà Lạt thứ thiệt mai một dần.
Chị Nguyễn Thị L., chủ
một cơ sở kinh doanh đặc sản lâu năm ở Đà Lạt, cho rằng du khách rất dễ bị lừa
bởi “10 món đặc sản Đà Lạt thì có khi hết 7 món là của Trung Quốc, hàng giả rồi”.
“Hàng đặc sản Đà Lạt hiện
chỉ có một số loại như mứt, dâu tây, chanh dây, khoai lang, hồng, kẹo me, kẹo
dâu tằm… chứ không nhiều đến mức tràn ngập thị trường với đủ loại như hiện nay”
- chị L. khẳng định.
Đại diện Công ty Cổ phần
Chế biến thực phẩm Đà Lạt cho hay một số công ty nông sản tại TP này gặp khó
khăn khi phải cạnh tranh với hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, nhất là
hàng Trung Quốc gắn mác sản phẩm Đà Lạt.
Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng bắt giữ một lượng lớn mứt Trung Quốc chuẩn bị “khoác áo” mứt Đà Lạt để đánh lừa NTD. Ảnh CD
Nguyên nhân dẫn đến
tình trạng trên theo các doanh nghiệp là do cơ quan chức năng quản lý lỏng lẻo
. “Nhiều sản phẩm đóng gói rất sơ sài, chỉ ghi tên cửa hàng, không có tên cơ sở
sản xuất... cũng được bày bán công khai. Điều này làm ảnh hưởng đến cơ sở uy
tín” - một doanh nghiệp bức xúc nói.
Cấm
không phải là thượng sách
Bức xúc trước tình trạng
đặc sản Đà Lạt bị giả mạo, mới đây UBND TP Đà Lạt đã cấm cửa khoai tây Trung Quốc
vào chợ nông sản Đà Lạt từ ngày 1-11.
Ngay sau lệnh cấm, nhiều
tiểu thương phản đối, đòi trả lại sạp nên lệnh cấm đã bị hủy bỏ. Tuy vậy, các
tiểu thương khi xuất bán ra khỏi chợ nông sản Đà Lạt đều phải gắn nhãn hiệu
trên bao bì “Khoai tây xuất xứ Trung Quốc” hoặc “Khoai tây xuất xứ Đà Lạt” để
tránh nhầm lẫn cho NTD.
Khoai tây TQ "giết" khoai tây Đà Lạt
Giải pháp trên thể hiện
sự nỗ lực của chính quyền trong việc bảo vệ uy tín thương hiệu nông sản. Song
nhiều người cho rằng giải pháp này là chưa đủ và chưa phải là giải pháp bền vững,
hữu hiệu nhằm ngăn chặn tình trạng giả mạo đặc sản Đà lạt.
Nói về vấn đề này, ông
Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng ban Quản lý chợ Đà Lạt, thừa nhận: “Trong trường hợp
tiểu thương nhập sản phẩm về rồi lưu trữ ở các kho bên ngoài chợ thì không thể
quản lý được”.
Từ thực tế trên, một số
chuyên gia cho rằng không thể cấm nông sản Trung Quốc vào chợ. Bởi chính người
dân Việt làm giả đặc sản, hoặc nhập hàng Trung Quốc về rồi làm giả chứ không chỉ
có người Trung Quốc.
“Trong sân chơi hội nhập,
để công bằng và khách quan, chúng ta không thể cấm nhập sản phẩm của một nước
nào đó vào chợ. Để bảo vệ quyền lợi NTD, bảo vệ hàng trong nước một cách hợp lý
thì điều quan trọng là phải có hàng rào kỹ thuật chặt chẽ để kiểm soát chất lượng
sản phẩm” - một chuyên gia nhấn mạnh.
Song song đó nên siết
chặt lại quy trình kiểm soát, quản lý thị trường, ngăn chặn hàng lậu, hành vi
gian lận thương mại.
Làm
mất uy tín nông sản Việt
Không
chỉ đặc sản Đà Lạt mà nhiều nông sản Việt đã có thương hiệu như nho Ninh Thuận,
đào Sa Pa, cam Vinh, xoài cát Hòa Lộc... cũng bị làm giả. Điều này không chỉ
gây thiệt hại cho người sản xuất, NTD mà còn ảnh hưởng tới uy tín của nông sản
Việt.
Nghị
định số 71/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Cạnh tranh nêu rõ hành vi vi phạm quy định
về cạnh tranh không lành mạnh bị phạt tiền từ 50 triệu đến 100 triệu đồng đối với
một trong các hành vi: sử dụng chỉ dẫn chứa đựng thông tin gây nhầm lẫn về tên
thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, bao bì, chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, nhãn hàng
hóa...
Ngành
chức năng TP Đà Lạt từng kiểm tra 95 cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng đặc
sản tại Đà Lạt và phát hiện đến 91 cơ sở vi phạm các quy định về nhãn mác,
không công bố chất lượng hàng hóa, kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng nhái.
TÚ UYÊN - CAO DIÊN
Nhận xét
Đăng nhận xét