Chuyện động trời ở Lâm Đồng: Khi con “quan” là… con nghiện?

Trong quá trình điều tra cơ ngơi “khủng” của ông Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa, thật bất ngờ, chúng tôi tiếp cận được những thông tin “lạ” về “quý tử” của cấp phó thứ nhất của ông này. Và, nếu như những người cung cấp tin nếu không phải là quan chức cấp cao, chắc chắn chúng tôi sẽ cho đó là chuyện bịa, nhằm mục đích bêu xấu, gây mất đoàn kết; thậm chí, phá hoại uy tín Đảng bộ địa phương và lực lượng vũ trang nhân dân…



“Tùy nghi” làm việc

Dường như câu “Con quan thì lại làm quan” không hề vận vào gia cảnh của vị “quan” đứng thứ hai tại tỉnh miền núi Lâm Đồng là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sỹ Sơn (ông Sơn từng là Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh). Tuy quyền cao chức trọng, có thể “hét ra lửa”, có thể “thiết kế”, bố trí “ghế” cho hàng loạt chức sắc cấp dưới; thế nhưng, không như nhiều cán bộ khác có con cái được “cắm” giữ những vị trí “thơm” trong bộ máy công quyền, 2 người con trai của ông Sơn, xem ra lại không mấy thành đạt, thậm chí có người còn được cho là “trúc trắc” và có “lời ong tiếng ve” trong con đường tiến thân, lập nghiệp! Công bằng mà nói, theo không ít người, “quý tử” thứ nhất của ông Sơn, tuy không giữ chân trong bộ máy công quyền, song cũng chẳng đến nỗi nào. Duy cậu thứ hai, tên Hoàng Long, tuổi khoảng “băm” (trên dưới 30), có thể do không được học hành đến nơi đến chốn, dẫn đến “lộ trình” công danh sự nghiệp, cho đến bây giờ, vẫn để lại nhiều điều tai tiếng!

Tiếp xúc với phóng viên, một quan chức là cựu cán bộ lãnh đạo tỉnh cho hay: Việc người con thứ hai của đương kim Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn “dính dáng đến ma túy, cả tỉnh này ai mà không biết”! Cũng theo ông, bức xúc hơn, đứa con dây dưa với nghiện hút, chích choác ấy lại được đứng trong lực lượng Công an nhân dân với cấp hàm thượng sĩ. “Sau khi đi cai nghiện nhiều lần không được, cuối năm 2012, cậu ta được đưa thẳng vào Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an tỉnh Lâm Đồng mà không qua nghĩa vụ quân sự. Thế nhưng, dẫu được ưu ái, cậu ta vẫn hầu như không làm gì, thích thì đến cơ quan, không thích thì ở nhà và thường xuyên vắng mặt dăm ba ngày. Thậm chí, có thời gian còn nghỉ không ăn lương vài tháng!” – một cán bộ khác cho biết.

Dính dáng đến mại dâm?

Theo điều tra của phóng viên, việc nhận một người liên quan đến xì ke, ma túy vào ngành Công an, hơn thế, lại được “tùy nghi” làm việc, đã gây bức xúc ngay trong đội ngũ Công an tỉnh nên không ít lần, vụ việc được đưa ra trong cuộc họp (kể cả họp Đảng). Song, không hiểu sao, tất cả vẫn “như cũ”, “quý tử” họ Hoàng vẫn bình an đeo lon, khoác áo lực lượng Công an tác nghiệp! Một nguồn tin đáng tin cậy nữa cho hay: Cách đây 3 – 4 năm, Công an Lâm Đồng bắt quả tang một vụ vận chuyển ma túy trên chiếc xe khách của Công ty Phương Trang. Kẻ phạm pháp đã khai: Y chuyển hàng cho con trai ông Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Sỹ Sơn. Sau này, khi ra tòa, trước vành móng ngựa, bị cáo vẫn không quên “thắc mắc”: Tại sao kẻ chủ mưu lại không bị đưa ra xét xử, và như vậy, “còn gì là công bằng, bình đẳng trước pháp luật hiện hành”?… Chưa hết, năm 19 tuổi, chính “quý tử” Hoàng Long còn liên quan đến một vụ môi giới mại dâm tại địa phương(?)…
Để kết thúc bài viết, chúng tôi xin dẫn lời một cán bộ cao cấp trong ngành Công an: “Việc để một người dính líu đến ma túy công tác trong Lực lượng vũ trang nhân dân là hết sức nghiêm trọng và không thể nào hiểu nổi. Bởi, đây là công cụ của Đảng và Nhà nước trong việc bảo vệ pháp luật, bảo vệ an ninh, trật tự an toàn xã hội… Do đó, rất cần được xem xét, chấn chỉnh và xử lí nghiêm minh”!


Trong bài “Cuộc phiêu lưu của lô đất vàng và biệt thự triệu đô của Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng”, chúng tôi có đề cập đến “quý tử” của ông Bí thư Huỳnh Đức Hòa là Huỳnh Đức Khánh, người chỉ mới vào công tác trong cơ quan Nhà nước chừng 2 năm mà đã có những tài sản tiền tỉ. Tuy nhiên, điều ít ai biết là ông Khánh được “vô đội ngũ” không hề qua thi tuyển công chức. Và, mới chỉ đầu năm nay, ông đã được bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban Quản lí Khu công nghệ thông tin tập trung tỉnh. Tương tự, cũng đầu năm, ông được kết nạp Đảng, đồng thời cũng sở hữu luôn tấm bằng Thạc sĩ. Trong lúc, theo không ít bạn học của vị lãnh đạo tuổi 8X (hoàn toàn “có năng lực” như lời ông Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lâm Đồng khi tiếp xúc phóng viên), sức học của “quý tử” họ Huỳnh cũng chỉ “tầm tầm”; thậm chí, còn phải mất đến 6 năm mới “sờ” được tấm bằng cử nhân của Đại học Đà Lạt…

MHK (NCT)
…………………………………..

Bí thư tỉnh Lâm Đồng nói về tin con trai cấp phó dính đến mại dâm

Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng cho biết dù làm việc với ông Phó Bí thư tỉnh ủy Hoàng Sỹ Sơn nhiều năm nhưng không nghe đến chuyện con trai ông Sơn như báo chí đưa

Gần đây, dư luận bàn tán khi thấy báo chí đưa tin về việc con trai của Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn vào Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an tỉnh Lâm Đồng mà không qua nghĩa vụ quân sự. Thanh niên này còn dính líu đến ma túy và mại dâm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với Bí thư tỉnh ủy Lâm Đồng Huỳnh Đức Hòa để xác minh.

Sáng 12/7, ông Huỳnh Đức Hòa cho hay: “Tôi chưa đọc thông tin đó. Nhưng vừa rồi tôi thấy báo chí có đăng thông tin về tôi có mấy cái nhà rồi chụp hình nhà của ai rồi đưa lên bảo nhà của tôi. Tôi cũng không hiểu nhà của ai”.“Theo tôi những thông tin đó phải xem lại, không biết có chuyện gì không mà lại xảy ra những việc như thế”, ông Hòa khẳng định. Khi được hỏi về những thông tin liên quan đến con trai của ông Hoàng Sỹ Sơn, ông Huỳnh Đức Hòa chia sẻ: “Tôi làm việc với anh Sơn mười mấy - hai chục năm nay rồi tôi cũng chẳng nghe chuyện đó bao giờ”.

Trước đó, liên quan đến vị Bí thư tỉnh ủy này, một tờ báo đã cho đăng bài báo "Cuộc phiêu lưu của lô đất vàng và biệt thự triệu đô của bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng" và các hình ảnh được khẳng định là biệt thự, nhà cửa của ông Huỳnh Đức Hòa. Những thông tin này đã gây xôn xao xôn xao dư luận. Chỉ khoảng 2 tháng sau khi có thông tin liên quan đến Bí thư tỉnh ủy Lâm Đông, gần đây, dư luận được thêm phen xôn xao khi xuất hiện thông tin về con trai của Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng Hoàng Sỹ Sơn.

Theo thông tin đó, người con trai thứ 2 của ông Sơn dính dáng đến ma túy nhưng lại được đưa thẳng vào Phòng Cảnh sát Bảo vệ Công an tỉnh Lâm Đồng mà không qua nghĩa vụ quân sự. Và dù được ưu ái nhưng người con trai của vị Phó Bí thư này hầu như không làm gì, thích thì đến cơ quan, không thích thì ở nhà và thường xuyên vắng mặt dăm ba ngày. Thậm chí, có thời gian còn nghỉ không ăn lương vài tháng. Thậm chí, trong nội dung của tin đó, ngoài dính dáng đến ma túy, con trai của vị Phó Bí thư này còn liên quan đến một vụ môi giới mại dâm tại địa phương.

Chúng tôi đã liên hệ với ông Hoàng Sỹ Sơn - Phó Bí thư thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng theo số điện thoại di động được ông Huỳnh Đức Hòa xác nhận nhưng người nghe máy trả lời là nhầm máy. Tiếp tục liên hệ đến số máy cố định nhà riêng của vị Phó Bí thư Tỉnh ủy này, một người cháu của ông Sơn cho hay ông này đang đi đánh golf.
......................................................................

Từ  .... thành công an!

Sau khi báo đăng, nhiều bạn đọc nêu ý kiến: Ông Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lâm Đồng chẳng những ít “tỉnh”, mà còn không biết điểm dừng. Bởi, nếu thương con, bất lắm chỉ “cài” vào một cơ quan dân sự nào đó, khi ấy có thể dư luận sẽ cảm thông, chia sẻ phần nào. Đằng này, ông lại “cắm” vào ngành Công an, một lực lượng đặc thù, có nhiệm vụ bảo vệ pháp luật, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội và chống ma túy…
 Chỉ muốn cứu con?
Chính lời thừa nhận của ông Hoàng Sỹ Sơn (tại buổi gặp mặt các cựu lãnh đạo, cựu Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy các thời kì vào ngày 23/7/2014): Do “học ít, chơi nhiều” nên “quý tử” Hoàng Long “đến tuổi nghĩa vụ đi nghĩa vụ trong ngành Công an”. Tương tự, một cán bộ đầu ngành của tỉnh lí giải (với phóng viên): Sở dĩ, ông Sơn đưa con vào Công an là muốn tạo môi trường có tổ chức, có kỉ luật tốt, ngõ hầu “cứu” con không dính dáng đến ma túy để từng bước trưởng thành… Tuy nhiên, tại sao không có ai “tư vấn” cho người lãnh đạo, rằng: Đến “bác” là quan to nhất nhì của tỉnh nói “đối tượng” còn không nghe thì liệu ai bảo ban, răn dạy được đây? Hơn thế, việc cho con vào Công an có khi lại lợi bất cập hại. Bởi, nếu không “trị” được, lỡ lúc ngáo đá “cháu nó” lấy vũ khí của đồng đội “quét” 5 – 7 người thì hậu quả nghiêm trọng đến mức nào? Khi ấy, có ai đưa tay ra đỡ?… Nghe chúng tôi thắc mắc, một cựu lãnh đạo tỉnh “À” lên: “Tôi nhớ rồi, cũng đã có người khuyên, nhưng bị anh Sơn vặc lại”!
Không chỉ vị cựu lãnh đạo tỉnh, ngay cả một số cán bộ đương chức, có trách nhiệm của Sở Công an Lâm Đồng cũng bức xúc: “Việc này (Long sử dụng ma túy) sớm muộn gì cũng không ở trong lực lượng được. Bởi vì nó nghiện thì làm sao nó làm (việc) được? Do đó, nên “động viên anh Sơn, động viên chị (bà Vui, vợ ông Sơn) cho nó nghỉ đi, nhưng… chị ấy bênh con”!?…
Có đủ tiêu chuẩn vào ngành Công an?
Một người dân nêu câu hỏi, là cán bộ lãnh đạo Đảng cao cấp tại địa phương, liệu ông Hoàng Sỹ Sơn có biết, muốn vào phục vụ trong ngành Công an, dù là nghĩa vụ 3 năm, thì con mình cũng phải đạt những tiêu chuẩn quy định theo Điều 5, Nghị định 12/2007/NĐ-CP? Cụ thể, phải là đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Phải gương mẫu chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và có phẩm chất, đạo đức tư cách tốt, được quần chúng nhân dân nơi cư trú hoặc nơi công tác tín nhiệm, cũng như không sử dụng ma túy và các chất gây nghiện, v.v… Vậy, với “đứa thứ 2, học ít chơi nhiều” (lời ông Hoàng Sỹ Sơn) thì liệu con ông có là thanh niên ưu tú, sở hữu những phẩm chất, đạo đức tốt được quần chúng tín nhiệm? Trong khi, không ít cán bộ cho hay, họ đã nghe thông tin “cậu này” dính dáng đến ma túy “từ lâu rồi”, thậm chí “cả chục năm”… Còn việc khám sức khỏe, không phải không có người “phản biện”: Lẽ thường, về mặt giấy tờ, sổ sách thì phải “đẹp”, chả nhẽ “dương tính” thì ai dám tuyển vào”(?).
Trên thực tế, việc cho qua những “thông số” không đạt yêu cầu của con cái “sếp”, do nể nang (hoặc do sức ép), khi tuyển dụng vào cơ quan, không phải là hi hữu. Với trường hợp hạ sĩ quan Công an họ Hoàng, dấu hiệu nể nang “phát lộ” rõ nhất vào năm 2012, khi “quý tử” dính đến một vụ vận chuyển ma túy (thừa nhận có “ăn hàng”). Vậy, tại sao anh ta vẫn không bị cấp trên xử lí? Ngay cả khi “đối tượng” đã xin nghỉ không lương đến gần nửa năm để “đi chữa bệnh” bên ngoài (hiện cũng đang đi, nhưng ở đâu thì… không biết?) và “tùy nghi làm việc” nhưng vẫn được “bằng an”. Thậm chí, có vị lãnh đạo phòng còn khỏa lấp: Hoàng Long “công tác, sinh hoạt bình thường. Có gì đâu”(!). Chưa hết, ngay tại Quyết định (số 15, ngày 4/3/2012) tuyển sang chế độ chuyên nghiệp đối với Thượng sĩ Hoàng Long của Sở Công an Lâm Đồng cũng bộc lộ mâu thuẫn: Hội đồng xét tuyển họp ngày 27/3/2012, tức sau khi đã ra quyết định tuyển đến… 23 ngày?

 Hội đồng xét tuyển họp sau khi đã tuyển… 23 ngày!
Một điều đáng quan tâm, khi phóng viên nêu “thực trạng” (con ông Sơn đang đi cai nghiện) thì một vị lãnh đạo đầu ngành của tỉnh, quả quyết: “Không. Nó đi cai nghiện trước đây!”. Điều này, xem ra phù hợp với lời vị cán bộ Công an mà chúng tôi đã dẫn trong bài viết trước (Hoàng Long đi cai nghiện trước khi vào ngành)? Trong khi, một cán bộ hưu trí “mách bảo”: Chả ai dại gì đi cai nội tỉnh (dễ bị “lộ”, mất uy tín), bởi có khá nhiều mô hình cai nghiện để lựa chọn (tại nhà, tại cộng đồng), nào phải chỉ mỗi trại tập trung?…

Ngay sau khi báo đăng bài “Khi con quan là… con nghiện?”, một quan chức cấp sở của tỉnh điện thoại cho phóng viên: Gia đình đã cho ông Long xuất ngũ từ tháng 12/2013 và cho biết, chính ông Sơn đã nhờ “nói với Kỳ”… Nếu quả vậy thì ông Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hoàng Sỹ Sơn đã không trung thực, “thật thà”. Bởi, Thượng sĩ Hoàng Long hiện vẫn trong biên chế (và đang đi “chữa bệnh” dài ngày)!
MHK (NCT)

Nhận xét

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"