Lâm Đồng: Thêm một đứa trẻ tử vong do tiêm Vắc xin "5 trong 1"

Sự việc xảy ra vào ngày 15/3, cháu bé được tiêm phòng vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem tại trung tâm y tế TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng. Sau 17 giờ kể từ lúc tiêm bé trai 4 tháng tuổi bị sốt cao và tử vong và có ít nhất 9 bé gặp phải phản ứng phụ với những triệu chứng nguy hiểm nên được gia đình chuyển tới bệnh viện theo dõi.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Mạnh Hạ, Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng cho biết: lô vắc-xin 5 trong 1 Quinvaxem này Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng mới nhận được cách đây 3 tháng và không trùng với các lô trước đây đã tiêm cho các trẻ bị tử vong ở Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Bình Định và cả Lâm Đồng.
Ông Hạ cho biết thêm: Sau khi xảy ra sự việc, cơ quan chức năng đã vào cuộc điều tra nguyên nhân nhưng hiện chưa thể kết luận được gì. Viện Pastuer TP.HCM đã lấy mẫu vắc-xin tiêm cho cháu bé này mang đi kiểm nghiệm chất lượng.



Được biết, vắc-xin Quinvaxem được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng tại Việt Nam từ năm 2010. Nước sản xuất vắc-xin này là Hàn Quốc không sử dụng vắc-xin trên trong chương trình tiêm chủng của họ. Kết quả kiểm nghiệm đối với lô vắc-xin tiêm cho các trường hợp trên cho thấy chất lượng vắc-xin “đảm bảo”, tỷ lệ phản ứng nằm trong giới hạn cho phép.
Trước đó, vào tháng 11-2012, một cháu trai 3 tháng tuổi tại phường 9, TP Đà Lạt cũng tử vong sau tiêm vaccine “5 trong 1”. Sau đó, cơ quan chuyên môn kết luận cháu bị tử vong do sốc phản vệ.
Sáng ngày 19/3, TS Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM cho biết Viện đã quyết định tạm ngưng sử dụng lô vắc xin 5 trong 1 sau khi có 1 trường hợp tử vong và 9 trường hợp khác phải vào viện theo dõi, đơn vị đã cử nhân viên đến Lâm Đồng để nắm tình hình và thu thập những thông tin liên quan đến trường hợp tử vong của bé Đ.N.N.V, việc tạm ngưng lô vắc xin trên là quy định của Bộ Y tế khi xảy ra sự cố trong chương trình tiêm chủng mở rộng.
C.D

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"