Chủ tịch Yên Bái: 'Nghi phạm dùng súng K59 bắn Bí thư Tỉnh ủy nhiều phát'

Chủ tịch Yên Bái: 'Nghi phạm dùng súng K59 bắn Bí thư Tỉnh ủy nhiều phát'

Khoảng 7h sáng 18/8, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đến phòng làm việc của Bí thư tỉnh Yên Bái Phạm Duy Cường, dùng súng K59 bắn ông này. Minh sau đó sang phòng Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn nã tiếp 3 phát đạn và tự sát. 

14h30 ngày 18/8, lãnh đạo tỉnh Yên Bái tổ chức họp báo về vụ giết người xảy ra tại trụ sở Tỉnh ủy. Chủ trì là bà Phạm Thị Thanh Trà (Chủ tịch UBND tỉnh), cùng tham gia có ông Hà Đức Hoan (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) và thiếu tướng Đặng Trần Chiêu (Giám đốc Công an tỉnh).

chu-tich-yen-bai-nghi-pham-dung-sung-k59-ban-bi-thu-tinh-uy-nhieu-phat-page-2

Chủ tịch tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà. Ảnh: Ngọc Thành.

Vụ việc diễn ra như thế nào

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy để bàn về việc phát triển kinh tế - xã hội 5 tháng cuối năm và một số nội dung khác. Lãnh đạo tỉnh có mặt từ sớm chuẩn bị cho kỳ họp.

Ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm, không phải là thành phần tham dự cuộc họp, nhưng đã thông qua Văn phòng đến gặp Bí thư Tỉnh ủy. Khoảng 7h, ông Minh vào phòng Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và dùng súng quân dụng K59 bắn ông Cường nhiều phát.

Ông Minh tiếp tục đi sang phòng của Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư tỉnh khoảng 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Nghi phạm đã bắn vào đầu tự sát ngay phòng làm việc của ông Tuấn.

Ít phút sau, lãnh đạo tỉnh nhận được tin, chỉ đạo huy động tối đa lực lượng đưa 3 người đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu. Do vết thương quá nặng, lúc 13h05 Bí thư Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn qua đời. Đến 15h26, ông Đỗ Cường Minh tử vong.

Kẻ bắn chết Bí thư và Chủ tịch HĐND tỉnh gây án như thế nào
 
 

Theo Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu, khám nghiệm hiện trường cho thấy, án mạng xảy ra ở hai phòng kín cách xa nhau hơn 100 m, mỗi nơi có 4 viên đạn. Khẩu súng K59 thu được trong tình trạng đã bắn hết đạn. 

“Súng K59 tiếng nổ không lớn, lại trong phòng kín nên không nhiều người nghe thấy. Quá trình di chuyển giữa hai phòng, cán bộ nhân viên Tỉnh ủy còn nhìn thấy Minh và chào hỏi bình thường", ông Chiêu thông tin. 

Đề cập nguồn gốc khẩu súng, Giám đốc Chiêu cho biết, lực lượng kiểm lâm đã đề nghị Bộ Công an cấp vũ khí theo quy định. Công an tỉnh sau đó cấp súng K59 cho Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh. Vũ khí được trang bị cho đúng người, đúng quy định.

Nghi vấn nguyên nhân án mạng

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu cho biết, sự việc xảy ra rất nhanh, lãnh đạo tỉnh tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm chưa hoàn tất nên chưa thể kết luận về nguyên nhân án mạng.

Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở của nghi can Đỗ Cường Minh. Hiện chưa rõ người này có để lại thư tuyệt mệnh như một số nghi vấn nêu ra hay không.

chu-tich-yen-bai-nghi-pham-dung-sung-k59-ban-bi-thu-tinh-uy-nhieu-phat-page-2-1

Ông Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh Yên Bái. Ảnh: Ngọc Thành.

Trước nghi vấn ông Minh gây án có liên quan đến việc bố trí cán bộ, Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà bác bỏ điều này và cho biết, Bộ Chính trị có nghị quyết 39 về cơ cấu lại bộ máy biên chế trong cả hệ thống chính trị. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Yên Bái đang sắp xếp theo thông tư của Bộ Nông nghiệp, tức là sáp nhập Chi cục Kiểm lâm và Chi cục Lâm nghiệp.

“Tuy nhiên, chúng tôi mới thống nhất về chủ trương chứ chưa có quyết định chính thức thành lập, và chưa bàn đồng chí nào làm giám đốc sau khi sáp nhập. Quá trình đó phải được tập thể thường trực quyết định. Đồng chí Minh đã được Bí thư tỉnh gặp gỡ làm công tác tư tưởng. Không thể khẳng định việc sáp nhập, bố trí cán bộ liên quan đến động cơ gây án”, bà Trà nói.

Bà Trà cũng bác bỏ động cơ gây án liên quan đến trách nhiệm của Chi cục trưởng Kiểm lâm trong các vụ phá rừng trước đây: "Những vụ đó phân cấp trách nhiệm rõ, cấp nào làm cấp đó chịu, chưa hề nhắc đến kiểm lâm, nên không liên quan đến hành động của đồng chí Minh".

Đánh giá về Chi cục trưởng Kiểm lâm, Chủ tịch Trà cho rằng ông Minh "hiền, luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ, chứ không cậy thế là con của nguyên lãnh đạo tỉnh (con rể nguyên Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái)". Trong cuộc sống gia đình, đối nhân xử thế, ông Minh không có điều tiếng gì.

"Có thể trong giây phút không làm chủ được mình, cực đoan, ông Minh đã hành động manh động như vậy. Bản chất con người ông Minh không phải xấu, được nhiều người tín nhiệm giữ chức Chi cục trưởng Kiểm lâm", Chủ tịch Trà nói.

Chủ tịch Yên Bái bác bỏ tin đồn về nguyên nhân Bí thư bị bắn
 
 

Thủ tướng chỉ đạo lãnh đạo tỉnh đoàn kết, bình tĩnh

Đánh giá vụ việc gây "bão lòng" với người dân Yên Bái, bà Trà khẳng định tập thể lãnh đạo tỉnh đã bình tĩnh, thống nhất xử lý mọi việc. Hệ thống chính trị vẫn hoạt động bình thường.

Sau khi làm việc với lãnh đạo tỉnh vào sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo 6 việc chính, trong đó yêu cầu tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy bình tĩnh, đoàn kết, đảm bảo mọi hoạt động bình thường, không để gây vấn đề tâm lý xã hội… Thủ tướng giao Phó bí thư tỉnh Dương Văn Thống điều hành hoạt động thay cho hai lãnh đạo đã mất. 

Phía tỉnh đã thành lập 2 ban tang lễ để lo hậu sự. Về việc khởi tố vụ án, theo Giám đốc Công an tỉnh, luật quy định, nếu nghi phạm còn sống sẽ khởi tố, khi chết sẽ không khởi tố vụ án, bị can.

Cuộc họp báo kết thúc lúc 15h35.

Trước đó khoảng 7h45 sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã vào phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy), bắn nhiều phát súng. Ông Minh sau đó dùng súng tự sát ngay phòng làm việc của ông Tuấn. Các nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Yên Bái.

Theo kế hoạch 8h sáng 18/8, kỳ họp thứ hai HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc tại hội trường Tỉnh ủy Yên Bái. Vì sự việc này, kỳ họp bị hủy

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"