Nông dân Đà Lạt "khóc" vì hoa

(Cadn.com.vn) - Đến thăm những làng hoa Vạn Thành, Thái Phiên, Hà Đông, Xuân Thành, thành phố Đà Lạt, hay vùng trồng lay ơn lớn nhất nước (khoảng 400ha) là xã Hiệp An và Hiệp Thạnh, H. Đức Trọng (Lâm Đồng), chúng tôi thấy rõ nỗi lo hiện trên gương mặt của những người nông dân vì hoa tết năm nay "nở vội" khiến người trồng hoa phải ngậm đắng nuốt cay chịu lỗ khi giá hoa thấp đến mức không bù lại tiền công thu hoạch.

Hoa lay dơn bỏ ruc giữa đồng

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, để phục vụ thị trường hoa Tết, tỉnh đã xuống giống khoảng 2.200ha hoa các loại. Trong đó khoảng 70% trồng các loại hoa truyền thống như lay ơn, lily, cúc, đồng tiền, cát tường... tập trung tại TP Đà Lạt, các huyện Lạc Dương, Đơn Dương, Lâm Hà và Đức Trọng. Ông Huỳnh Văn Đức, ở làng hoa Thái Phiên, P. 12, Đà Lạt thốt lên: "Năm nay người trồng hoa chúng tôi lâm vào cảnh "hoa cười, người khóc".  Mấy năm trước đến giờ này mà có vườn hoa là nhiều mối đến đặt mua hoa, năm nay chỉ có vài thương lái đến xem hàng rồi đi chứ ít người đặt mua trước". Theo nhiều chủ vườn trồng hoa cát tường, ly ly, lay ơn tại TP Đà Lạt cho biết, năm nay do thời tiết nắng nóng, các vườn hoa chuẩn bị tết của nông dân đua nhau nở sớm hơn dự định, đành phải bán đổ bán tháo, được đồng nào hay đồng đó, hoặc phải ngắt bớt hoa quăng xuống suối để "trẻ hóa" vườn hoa.

Hoa cát tương nở trái ý chủ


Ông Nguyễn Đình Phúc (Thánh Mẫu, Đà Lạt) cho biết, chừng này năm ngoái cát tường có giá 46.000 đồng/kg, những ngày cận tết tăng lên gần 60.000 đồng/kg, nhưng nay các hộ phải bán đổ bán tháo để gỡ vốn đầu tư. Theo ông Nguyễn Văn Châu, P.8: "Để có một cành hoa ly, chi phí giống lên đến 20.000 đồng/củ, công chăm sóc mấy tháng trời, giá bán phải được 40.000 - 50.000 đồng/cành thì nhà vườn mới có lãi". Ông Phùng Hữu Nam Khang, người sở hữu 1.000m2 hoa cát tường, với vốn đầu tư khoảng 80 triệu đồng, nhưng nay vườn hoa đã nở hết, ở P. 12, TP Đà Lạt, buồn bã cho biết: "Hoa đã nở cách đây cả tuần, nếu cắt bán với giá hiện nay chỉ 20.000 - 25.000 đồng/kg thì chắc chắn phải chịu lỗ nặng, nên tôi quyết định không cắt hoa bán mà khống chế cho hoa nở chậm lại bằng cách hạn chế ánh sáng, che lưới đen thấp sát cây để giảm nhiệt độ, tưới ít nước. Nếu khéo cầm cự thì diện tích hoa này vẫn có thể bán vào dịp Tết".

Hoa cúc lưới cũng "nở vội" làm cho chủ điêu đứng

Ông Phan Trọng Hiền, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hiệp An, cho biết, chưa tính diện tích đi thuê đất trồng ở địa phương khác, toàn xã trồng khoảng 360 ha lay ơn cho mùa tết năm nay. Năm ngoái thì lay ơn cho bông muộn, năm nay thì nở sớm. Như vậy là 2 năm liên tiếp lỗ nặng.


Lê Kiên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"