Thực hư bức ảnh chụp "đĩa bay và người ngoài hành tinh" ở Đà Lạt

Sáng 9.5, anh Nguyễn Hữu Thọ (41 tuổi, ở đường Quang Trung, P.9, TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) đã cung cấp cho iHay.vn 2 tấm hình chụp cảnh một đĩa bay và sinh vật lạ xuất hiện tại khu vực này vào chiều 8.5, sau trận mưa lớn.
"Tôi không chỉnh sửa ảnh bằng photoshop"


Anh Thọ nói chụp ảnh cầu vồng nhưng vô tình "bắt" được hình ảnh đĩa bay - Ảnh: Anh Thọ cung cấp
Trao đổi với iHay.vn, anh Thọ cho biết, 2 tấm ảnh trên là do chị Nguyễn Thị Phương Thảo (37 tuổi) chụp lại bằng điện thoại di động vào chiều 8.5 khi thấy cảnh cầu vồng 7 sắc rất đẹp sau cơn mưa lớn.
“Sau trận mưa lớn, tôi đang ở trong nhà nhưng cứ nôn nao. Khi nhìn ra cửa sổ về hướng đông thấy trên bầu trời xuất hiện cầu vồng đôi rất đẹp nên đi ra ngoài lấy điện thoại iPhone 4 ra chụp lại cảnh này. Đồng thời tôi cũng “la” lên cho mọi người trong quán (có chị Thảo) ra xem và chụp ảnh”, anh Thọ kể lại.
Chị Thảo, tác giả 2 bức ảnh, nói thêm với phóng viên iHay.vn: “Khi ra ngoài sân của quán, thấy cầu vồng đẹp quá nên tôi cũng như mọi người, lấy máy điện thoại của mình (hiệu Viettel, model: V8403 giá 1,5 triệu đồng, chụp ảnh bằng phần mềm camera 360) chụp lại khoảnh khắc này".

Chị Thảo nói sau khi chụp xong khoảng 8 tấm, chị vào quán ngồi chơi và mở hình ra xem lại thì bất ngờ thấy 1 tấm trong số này có một vật thể lạ giống đĩa bay ở gần cầu vồng. Mọi người bàn luận một tí, rồi ai làm việc đó, mọi thứ trở lại bình thường.
Anh Thọ cho biết thêm, có mấy người cùng chụp hình, nhưng chỉ có điện thoại chị Thảo là chụp được hình “đĩa bay”.
Sau khi chép vào máy vi tính, sáng ngày 9.5, anh Thọ gửi đến iHay.vn tấm hình có “đĩa bay”, đồng thời gửi thêm 1 tấm hình không có “đĩa bay” (ảnh dưới) để so sánh chứ hoàn toàn không biết rằng tấm ảnh gửi kèm còn có hình “sinh vật lạ” giống người ngoài hành tinh như trên phim ảnh.


Sinh vật lạ - Ảnh: Anh Thọ cung cấp
Khi chúng tôi nói, tấm hình gửi kèm có cảnh “sinh vật lạ” với đầy đủ đầu, mắt, mũi và tay chân lều khều đứng bên ghế ở một bàn ngoài sân thì anh Thọ, chị Thảo và những người phục vụ trong quán đều giật mình: "Làm gì có?" 
Chúng tôi lấy hình anh Thọ đã gửi đưa cho mọi người xem lại thì họ mới “tá hỏa” và liền mở máy ra xem lại thì quả thật là có hình này.
Anh Thọ và chị Thảo đều cho hay, họ không để ý đến hình “sinh vật lạ” này mà chỉ quan tâm đến “đĩa bay” nên đã gửi đến cơ quan truyền thông. Cả hai cũng khẳng định là hình được chụp tự nhiên chứ không chỉnh sửa hay qua photoshop gì. 
Xem lại loạt ảnh thì thấy tấm có hình “sinh vật lạ” giống người ngoài hành tinh xuất hiện trước, sau đó mới đến tấm hình có “đĩa bay”. Mọi người ở quán này cũng không thể nào hiểu nổi tại sao có sinh vật lạ giống “người ngoài hành tinh” trong phim xuất hiện.
Dù vậy chị Thảo vẫn thắc mắc: “Hình có “đĩa bay” còn có thể chấp nhận bởi có thể có vật nào đó bay thoáng qua, chứ tấm hình có bóng dáng “người ngoài hành tinh” đứng bên ghế ở bàn ngoài sân tôi không thể nào tin nổi, không hiểu vì lý do gì? Trong số 8 bức ảnh tôi chụp thì chỉ có 2 tấm xuất hiện “chuyện lạ” này. Không biết trong điện thoại có cài sẵn gì không, có hiệu ứng hình ảnh gì không!”.
Chuyên gia nói "đây là trò bịp"
Sau khi “soi” rất kỹ những tấm hình chụp đĩa bay và người ngoài hành tinh do phóng viên iHay.vn cung cấp, ông Nguyễn Đức Phường, Hội Thiên văn và Vũ trụ Việt Nam khẳng định: “Đây là bức ảnh sử dụng photoshop để lừa gạt người xem. Đối với bức ảnh có hình đĩa bay trên nền trời, chủ nhân của bức ảnh có kỹ thuật photoshop thành thạo, biết chỉnh độ sáng cho phù hợp với tông nền bầu trời, hướng sáng. Bức ảnh ở dưới có thể dùng photoshop hoặc tác giả dùng một hình nộm tự tạo”. 
Theo ông Phường, có quá nhiều chi tiết vô lý trong nội dung hai tấm hình này. Không thể có chuyện một đĩa bay vừa đây trên bầu trời rồi ngay sau đó người ngoài hành tinh "đáp" đúng vị trí người chụp ảnh đang đứng. Một hình đĩa bay khá nổi như vậy không có chuyện người chụp chỉ phát hiện khi xem lại ảnh. Và nếu thấy người hành tinh với hình dáng kì dị chắc hẳn người chụp ảnh đã cao chạy, xa bay. 
“Đây có thể là trò PR tinh vi hoặc trò đùa để thu hút khách”, ông Phường phỏng đoán. Theo ông Phường, việc ngụy tạo những bức ảnh và thước phim video về đĩa bay và người ngoài hành tinh, xuất hiện rầm rộ không chỉ ở Việt Nam mà còn rất phổ biến trên thế giới nhằm gây sự chú ý của dư luận.
Với sự phát triển các chương trình đồ họa, một ai đó chỉ cần sử dụng thông thạo những kỹ thuật đồ họa như Photoshop, Adobe Premiere… là hoàn toàn có thể dựng lên cảnh một đĩa bay với độ tin cậy cao, khó có thể “bới lông tìm vết được”.
L.K

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"