Đà Lạt:: Một Công ty ngang nhiên cưỡng đoạt tài sản của dân!

Trong những ngày qua, người dân ở thành phố Đà Lạt đang xông xao về việc một Công ty đóng chân trên địa bàn ngang nhiên điều động cả chục nhân viên vào vườn “cưỡng chế” tài sản của người dân. Điều đáng nói ở đây sau khi Công an phường làm việc, phía Công ty đã thừa nhận hành vi của mình, nhưng đến nay đã 1 tháng trôi qua nhưng sự việc đâu vẫn còn đó làm cho người dân vô cùng hoang mang.
* Ngang nhiên “cưỡng chế” tài sản của dân!
Theo đơn tố cáo gởi đến cơ quan chức năng nhờ can thiệp của ông Phạm Văn Tài (trú tại 449/46, Đa Thiện, đường vòng Lâm Viên, phường 8, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) thì khoảng 9h ngày 19/9/2012, lợi dụng lúc gia đình anh không có ở vườn, Công ty VFC tại Đà Lạt (trụ sở đóng tại Lô B10, Khu quy hoạch, đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 8, TP Đà Lạt) chỉ đạo đội quân hơn 10 người trên 6 chiếc xe máy ngang nhiên đến vườn hoa nhà anh đập phá nhà kính chui vào cắt hoa đem ra thị trường bán lấy tiền. Chưa dừng lại ở đó, những người này còn dẫm đạp làm gãy nát nhiều diện tích hoa trong vườn, gây thiệt hại cho gia đình anh hàng trăm triệu đồng.


Vườn hoa ông Tài tan nát sau khi Công ty VFC “cưỡng chế”
Tiếp xúc với chúng tôi, ông Tài cho biết, trong những ngày cuối năm 2011, cán bộ Công ty VFC tại Đà Lạt đến giới thiệu với bà con nông dân là Công ty này chuyên đi khử trùng cho đất, sau khi khử trùng, cải tạo xong, vườn sẽ hết phèn, không mọc cỏ, đất phì nhiêu, tươi tốt, năng suất, chất lượng hoa sẽ cao hơn hẳn so với trước đây. Tin vào lời giới thiệu của Công ty, ngày 01/01/2012 gia đình ông Tài đã thuê Công ty VFC tại Đà Lạt tiến hành khử trùng, cải tạo 700m2 đất với giá thỏa thuận là 6,3 triệu đồng. Sau đó Công ty lại động viên, thuyết phục, gia đình ông Tài tiếp tục cho Công ty này tiến hành khử trùng 1.600m2 đất còn lại với tổng số tiền là 14,5 triệu đồng, gia đình ông Tài đã giao cho Công ty này 8,1 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ hoàn trả tất khi diện tích đất vừa được khử trùng trồng cây phát triển tốt. Tuy nhiên, sau khi khử trùng xong gia đình ông Tài vừa trồng hoa thì cỏ lại mọc đầy vườn, hoa thì chết hàng loạt. Ông Tài đã báo sự việc trên đến Công ty, lãnh đạo Công ty này cử đại diện xuống thực địa xem xét sau đó đưa ra kết luận: Nguyên nhân dẫn đến tính trạng trên là do nhân viên của họ đã làm sai quy trình khiến công tác khử trùng, cải tạo đất không có hiệu quả. Do hiệu quả khử trùng không đạt như hai bên đã thỏa thuận ban đầu nên gia đình ông Tài đề nghị Công ty VFC tại Đà Lạt giảm bớt số tiền 6,3 triệu đồng còn lại nhưng Công ty này chỉ đồng ý bằng miệng là sẽ giảm 3,1 triệu đồng. Đến ngày 19/9/2012 thì Công ty VFC tại Đà Lạt  đã tổ chức người vào vườn “cưỡng chế” cắt hoa của gia đình ông Tài để trừ nợ!?
* Chính quyền địa phương bất lực?
Qúa bức xúc trước sự ngang ngược và xem thường pháp luật của Công ty VFC tại Đà Lạt, ông Tài đã trình báo sự việc với Công an phường 8, thành phố Đà Lạt. Công an phường 8 đã mời đại diện Công ty VFC tại Đà Lạt cùng gia đình ông Tài lên để đối chất, làm rõ vụ việc. Tại đây, đại diện Công ty VFC tại Đà Lạt đã thừa nhận toàn bộ hành vi chiếm đoạt tài sản của gia đình ông Tài là 200kg hoa Cát Tường để trừ nợ mà trước đó ông Tài xử lý đất còn thiếu của Công ty. Đồng thời Công ty này cũng đề nghị được trả lại cho gia đình ông Tài số tiền 15 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Tài không chấp nhận đề nghị này của Công ty VFC tại Đà Lạt vì ông cho rằng trên thực tế, số hoa Cát Tường trong vườn nhà ông bị Công ty VFC chiếm đoạt cao hơn nhiều so với 200kg mà Công ty này đưa ra (khoảng 700kg). Hơn nữa, toàn bộ diện tích hoa còn lại đã bị những người này dẫm nát, gây hư hỏng nặng không thể thu hoạch.
Để tìm hiểu rõ nguyên nhân, sau nhiều lần hẹn làm việc với đại diện Công ty nhưng đều bị né tránh. Chúng tôi đến trụ sở của Công ty, ở đây cũng được trả lời là không liên lạc được với giám đốc, và vụ việc không ai giải quyết được. May mắn lắm một lần chúng tôi nối được máy với ông Vũ Ngọc Tứ - GĐ Công ty VFC tại Đà Lạt thì cũng nhận được câu trả lời né tránh trách nhiệm rằng “các anh muốn gì thì lên gặp cơ quan chức năng” rồi cúp máy.


Trụ sở làm việc luôn “vắng’ GĐ của Công ty VFC tại Đà Lạt
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Văn Qúy - Trưởng Công an phường 8 – Đà Lạt cho biết, sau khi nhận đơn tố cáo của ông Tài, Công an phường đã cử cán bộ xuống xác minh hiện trường và mời 2 bên lên làm việc, xét thấy việc làm của Công ty có hành vi vi phạm pháp luật nên Công an phường đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Công an TP Đà Lạt xử lý. Tuy nhiên, điến nay đã một tháng trôi qua nhưng sự việc vẫn đâu vào đó làm cho dư luận rất bất bình. Họ đặt câu hỏi rằng: liệu Chính quyền có “bao kê” cho Công ty VFC tại Đà Lạt hay không? Vì Công ty VFC tại Đà Lạt đã vi phạm nghiêm trọng Điều 173, Bộ luật Hình sự - Tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.
Việc Công ty VFC tại Đà Lạt cho nhân viên vào vườn “cưỡng chế” tài sản của người dân gây hoang mang trong dư luận. Đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng cần làm rõ sự việc nêu trên để bảo đảm quyền lợi cho người dân và trấn an dư luận.
Cao Diên


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"