ĐÀ LẠT: TRỒNG HOA CHO FESTIVAL BỊ “XÙ” TIỀN?

Gần nửa năm, kể từ khi Festival hoa Đà Lạt lần thứ 4 năm 2012 kết thúc, nhưng đến nay, hàng chục xã viên của Hợp tác xã (HTX) Hiệp Lực, TP Đà Lạt (Lâm Đồng) đã hợp đồng làm hoa cung cấp cho Festival hoa Đà Lạt năm 2012 vẫn chưa nhận được tiền.

Vào tháng 10/2011, Công ty TNHH Đa Ha Ra Đà Lạt đã hợp đồng với HTX Hiệp Lực 20.000 giỏ hoa cúc trị giá 200 triệu đồng để cung cấp cho Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt năm 2012 trưng bày, triển lãm. Nhận được hợp đồng trên, để có hoa cúc chất lượng cao cung cấp cho Festival, nghĩ đây cũng là dịp để quảng bá hình ảnh làng hoa Thái Phiên với du khách gần xa nên ngay từ tháng 10/2011, hàng chục xã viên đã vội vã làm đất, chọn giống gieo trồng cúc.
Tuy nhiên, niềm vui chưa trọn thì tai họa lại đổ xuống đầu những nông dân này, khi vừa trồng được ít ngày thì nước lũ đã cuốn trôi toàn bộ diện tích hoa nói trên. Ban chủ nhiệm HTX Hiệp Lực phải họp các xã viên thống nhất chuyển sang trồng cúc ở một địa điểm mới thuộc địa bàn phường 9, TP Đà Lạt khiến chi phí sản xuất phát sinh khá lớn. Với bản chất cần cù, chịu khó những nông dân của làng hoa đã vượt qua tất cả và những chậu hoa cúc đặt trưng của Đà Lạt cũng đã trình làng đúng vào dịp Festival hoa Đà Lạt.

Người trồng hoa chưa kịp vui thì bị..."xù" tiền
Nhưng một lần nữa niềm vui của những nông dân này lại không trọn vẹn, vì gần nửa năm sau khi Festival hoa Đà Lạt lần 4 năm 2012 bế mạc nhưng hàng chục xã viên của HTX Hiệp Lực vẫn không thấy Công ty TNHH Đa Ha Ra Đà Lạt chi trả tiền như đã thỏa thuận trong hợp đồng. Ông Bùi Phú Quốc ngụ tại phường 12, Đà Lạt một trong những xã viên của HTX đã trồng hoa than thở: Lúc đầu nghe mấy ông ở Công ty nói "ngon ăn" quá nên gia đình cũng mạnh dạn trồng tới 4.000 giỏ, sau hơn 3 tháng cần mẫn chăm sóc hoa phát triển rất đẹp, đúng chuẩn theo yêu cầu của hợp đồng đã ký kết trong lòng mừng khấp khởi. Trừ đi tiền giống, tiền phân bón, chưa kể tiền nhà kính có sẵn, làm đất, công lao động… gia đình ông bị “mất” hơn 30 triệu đồng! Ông Nguyễn Đăng Hiến – Chủ nhiệm HTX Hiệp Lực – cho biết: sau nhiều lần né tránh yêu cầu của HTX Hiệp Lực, Công ty này đành phải ngồi lại đàm phán với Ban chủ nhiệm HTX. Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty này một lần nữa lại tỏ rõ thái độ bất hợp tác của mình bằng cách đổ thừa “do Ban tổ chức Festival hoa Đà Lạt năm 2012 chưa chuyển tiền cho công ty nên chưa có tiền chi trả”.



Chúng tôi đem vấn đề này đến ông Nguyễn Vũ Hoàng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh Lâm Đồng, nguyên Tổng đạo diễn chương trình Festival hoa Đà Lạt năm 2012, ông Hoàng cho biết: “Ngay khi đạt được thỏa thuận cung cấp hoa cúc cho Festival hoa với Công ty TNHH Đa Ha Ra, Ban tổ chức đã chuyển 100 triệu đồng cho công ty này. Nếu trừ vào tiền băng rôn, khẩu hiệu quảng cáo mà trước đó Công ty TNHH Đa Ha Ra đã hợp đồng in ấn thì đơn vị chỉ nợ khoảng 30 triệu”.
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Giám đốc Công ty qua điện thoại nhiều lần, nhưng cũng không được. Chúng tôi đến văn phòng đại diện của công ty tại số 268C, Phan Đình Phùng, TP Đà Lạt (nơi Công ty TNHH Đa Ha Ra đăng ký trong giấy phép kinh doanh), ở đây cũng được trả lời là không liên lạc được với giám đốc, và vụ việc không ai giải quyết được.
Trao đổi với chúng tôi, Ông Hồ Ngọc Dinh, Chủ tịch Hội Nông dân phường 12, TP Đà Lạt, cho biết: “Đến thời điểm này, Công ty TNHH Đa Ha Ra vẫn không chịu trả tiền cho bà con và cố tình né tránh, không đứng ra chịu trách nhiệm là có dấu hiệu lừa đảo”?. 
Ông Nguyễn Đăng Hiến – Chủ nhiệm HTX Hiệp Lực – cho biết nếu công ty này vẫn cố tình chây ì, không chịu thanh toán tiền cho HTX như trong hợp đồng đã thỏa thuận thì HTX sẽ tiến hành khởi kiện công ty TNHH Đa Ha Ra. Trong khi đó dư luận địa phương đang đặt ra câu hỏi, phải chăng người trồng hoa Thái Phiên đã bị Công tỷ TNHH Đa Ha Ra lừa đảo?
Đề nghị các cơ quan chức năng của Thành phố Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng cần làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho bà con.
Cao Diên

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"