ĐẠI HỌC PHẠM VĂN ĐỒNG “ÉP” SINH VIÊN ĐÓNG TIẾN ĐỂ “CHỐNG RỚT TỐT NGHIỆP”?

Trong những ngày qua, phụ huynh và sinh viên Trường Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi xôn xao việc Khoa kế  toán Trường này  thu phí “chống trượt tốt nghiệp” đối với sinh viên của khoa trước kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa, khiến nhiều phụ huynh và sinh viên bức xúc… Điều đó chẳng khác nào bắt chẹt sinh viên theo kiểu: “nếu muốn ra trường thì phải đóng tiền mua điểm”.
Từ khoản thu “lạ”…

Theo đơn tố cáo của nhóm sinh viên lớp TKT11a, TKT11b thì “Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cuối khóa, khoa sẽ thu mỗi sinh viên 300.000 đồng để làm lộ phí “chống trượt tốt nghiệp”. Trước những thông tin phản ánh trên, chúng tôi đến Trường để tìm hiểu về khoản thu “lạ”, này. Trao đổi với cúng tôi, ông Bùi Tá Toàn, Trưởng khoa Kế toán Trường Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi khẳng định: “Nhà trường không có chủ trương thu phí “chống trượt tốt nghiệp” đối với sinh viên của khoa để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp này. Mà chủ trương của nhà trường cũng như của khoa là tạo mọi điều kiện tốt nhát để các em có “bảng điểm đẹp” để các em dễ xin viẹc sau này. Tuy nhiên, ông Toàn cũng xác nhận lớp TKT11a có xin khoa chủ trương thu tiền mỗi sinh viên là 300 ngàn đồng để liên hoan cuối năm”!

Ông Phạm Nghi - Phó hiệu Trưởng phụ trách công tác nhà trường - giãi bày: Nhà trường không có chủ trương này và không hề biết đến vụ việc như phản ánh. Để đảm bảo yếu tố khách quan, chúng tôi liên hệ với ông Phạm Đăng Phước - Hiệu trưởng để hỏi rõ hơn những thông tin nêu trên. Ông Phước một lần nữa khẳng định do Khoa tự vận động, đóng góp thế nào đó chứ nhà trường không có chủ trương!


Để đội chiếc mũ này sinh viên phải mua điểm?
Khi chúng tôi đặt câu hỏi: “Nếu nhà trường phát hiện thu tiền vậy thì có can thiệp không?”, Ông Phước cho rằng nếu biết được việc đó thì nhà trường sẽ can thiệp bởi “muốn làm sao họ làm thì không được”.

… “Không nộp thì sợ rớt tốt nghiệp”!    

Trái với những gì mà nhà trường và khoa khẳng định, theo đơn tố cáo tập thể của nhóm sinh viên (8 sinh viên đã ký) lớp TKT11a xác nhận việc thu tiền này là có. Nhóm sinh viên này còn cho biết là đã được giáo viên chủ nhiệm lớp thông báo trên lớp yêu cầu nộp số tiền nói trên. Chúng tôi đã tiếp xúc và trao đổi vơi một số sinh viên khác cũng thừa nhận là đã được giáo viên chủ nhiệm thông báo nộp tiền thi tốt nghiệp là 300 ngàn đồng. Qua làm việc với một phụ huynh (đề nghị giấu tên) thì phụ huynh này bức xúc: “Thầy cô bắt nộp thì học sinh về yêu cầu phụ huynh nộp, nếu không nộp thì sợ con mình sẽ bị rớt tốt nghiệp, chứ đâu có ai đồng tình với việc này”.

Số tiền trên là không lớn nhưng cũng không phải là nhỏ đối với nhiều sinh viên, nhất là các bạn sinh viên ở các huyện miền núi. Chính vì vậy, khoản thu không rõ ràng này đang khiến nhiều sinh viên khó xử: Chấp nhận mất tiền để “mua điểm” mà không cần quan tâm đến kết quả 3 năm trời như thế nào?!

Ban Giám hiệu Trường Đại học Phạm Văn Đồng – Quảng Ngãi và khoa Kế toán đều khẳng định không có chủ trương và không hề biết về “khoản thu lạ” này nhưng giáo viên chủ nhiệm lại tổ chức thu là một điều hết sức khó hiểu. Đó là việc làm trái với quy chế đào tạo đại học của Bộ GD-ĐT.

Như vậy, việc sinh viên bị bắt phải đóng khoản thu “lạ” là có thật. Để khẳng định việc thu tiền trên của Trường Đại học Phạm Văn Đồng Quảng Ngãi  đúng hay sai, đề nghị các cơ quan chức năng của các tỉnh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành xác minh, làm rõ vụ việc đảm bảo đúng quyền lợi hợp pháp của các sinh viên.
Cao Diên


Nhận xét

  1. Chuyện SV đóng tiền (thậm chí đóng tình) cho thầy giáo hướng dẫn là bình thường. Không chỉ có sinh viên ở QN đâu bạn ạ. ở trường nào cũng thế mà. Bạn thử đến các trường Đại học trên toàn quốc hỏi mà xem.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

“ĐÀ LẠT TRĂNG MỜ” CỦA HÀN MẶC TỬ

“CẮT TÓC KÍCH DỤC” – HOÀNH HÀNH TP ĐÀ NẴNG

Từ bài thơ "Đôi dép" ngẫm về tình yêu "Đôi lứa"